07/05/2013 - 10:39

Kết quả bầu cử ở Malaysia

Chiến thắng không thuyết phục của Thủ tướng Najib Razak

Thủ tướng Najib Razak (giữa) mừng chiến thắng của BN. Ảnh: Reuters

Chỉ số chứng khoán của Malaysia sáng 6-5 đã tăng trung bình ở mức cao kỷ lục gần 8% và đồng nội tệ ringgit tăng thêm 2,2% so với USD, mạnh nhất trong vòng 20 tháng qua, sau khi liên minh Mặt trận Dân tộc (BN) đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử đầy gay cấn hôm 5-5 và qua đó duy trì quyền lãnh đạo đất nước liên tục kể từ năm 1957, khi nước này lấy lại nền độc lập từ tay thực dân Anh.

Theo Ủy ban Bầu cử Malaysia, BN giành được 133 ghế trong quốc hội 222 thành viên, ít hơn 7 ghế so với quốc hội khóa trước, và Liên minh Nhân dân (PR) gồm 3 đảng đối lập giữ 89 ghế, hơn 7 ghế so với cuộc bầu cử năm 2008. Đây là một chiến thắng sít sao, nhưng đủ để tránh được nguy cơ bất ổn chính trị cho nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á này nếu phe đối lập lên nắm quyền.

Phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tối 5-5 sau khi BN được thông báo thắng cử, Thủ tướng Najib Razak khẳng định cuộc bầu cử diễn ra công bằng, tự do, đồng thời kêu gọi phe đối lập chấp nhận kết quả bầu cử “với trái tim rộng mở” để tạo thuận lợi thúc đẩy tiến trình dân chủ vì lợi ích của đất nước. “Mặc dù có một vài xu hướng mới chống lại chúng ta, nhưng BN vẫn không sụp đổ”- ông Najib tuyên bố thêm. Tuy nhiên, Thủ lĩnh PR Anwar Ibrahim tuyên bố liên minh này “không chấp nhận kết quả bầu cử cho đến khi Ủy ban Bầu cử đưa ra tuyên bố chính thức về các cáo buộc sai phạm và gian lận bầu cử”.

Kết quả được coi là tồi tệ nhất của liên minh cầm quyền sau 13 lần tổng tuyển cử trong 56 năm qua cũng khiến vị thế của Thủ tướng Najib lung lay. Có tới 4 bộ trưởng và 2 quốc vụ khanh trong nội các của ông Najib đã mất ghế quốc hội lần này. Một quan chức cấp cao của Tổ chức dân tộc Malaysia Thống nhất (UMNO), đảng lãnh đạo BN, nói rằng ông Najib có thể từ chức vào cuối năm nay vì không giúp BN cải thiện uy tín sau lần sụt giảm thê thảm cách đây 5 năm. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng đã cảnh báo ông Najib phải khôi phục vị thế của BN, bằng ngược lại cái ghế của ông không được đảm bảo. Còn nhớ trong cuộc bầu cử năm 2004, BN từng ở thế thống trị khi chiếm 90% đại biểu Quốc hội Malaysia.

Theo các nhà phân tích, một trong những nguyên nhân làm cho BN mất điểm lớn trước phe đối lập là do đa số cử tri gốc Hoa, vốn chiếm  khoảng ¼ dân số Malaysia, quay sang hậu thuẫn phe đối lập. Thủ tướng Najib gọi thái độ này là “cơn sóng thần người Hoa” và cho rằng đây là xu hướng phân hóa chính trị đáng lo ngại, đòi hỏi BN phải thực hiện chính sách hòa giải dân tộc, hàn gắn sự chia rẽ giữa các phe phái.

KIẾN HÒA
(Theo AP, Reuters, TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết