07/05/2009 - 08:46

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước và trí tuệ Việt Nam

* Nhiều đoàn đại biểu đã đến thăm và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

* Hội thi “Tuổi trẻ Cần Thơ hướng về Điện Biên”

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2009) nhằm khẳng định tầm vóc vĩ đại và những tác động to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với tiến trình lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại trong hơn nửa thế kỷ qua; soi tỏ thêm những giá trị còn tiềm ẩn, đúc kết những bài học hữu ích và phát huy tinh thần, sức mạnh Chiến thắng Điện Biên Phủ vào công cuộc đổi mới hiện nay.

Trên 30 tham luận của các giáo sư, tiến sĩ và nhà nghiên cứu khoa học được gửi đến và trình bày tại Hội thảo đã khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử dân tộc ta ở thế kỷ XX; đồng thời có ý nghĩa quốc tế và thời đại hết sức to lớn và sâu sắc. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước, của tinh thần quyết chiến, quyết thắng và trí tuệ Việt Nam được kết tinh và biểu hiện tập trung trong đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, tài thao lược của Đảng và Bác Hồ, của khoa học và nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh...

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Thành, Phó Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài hùng vĩ của phẩm giá, trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần con người Việt Nam. Đối với dân tộc ta, chiến thắng đó như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa của thời đại Hồ Chí Minh. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo nên lực lượng, ý chí và niềm tin để nhân dân ta đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, đưa nước ta vào kỷ nguyên độc lập, tự do và từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bài học của Chiến thắng Điện Biên Phủ còn chỉ ra rằng muốn bảo đảm và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, phải chú trọng phát hiện, củng cố, bồi dưỡng nhân tố có tính chất cơ bản trong xã hội để quy tụ sức mạnh toàn dân tộc, phải khơi dậy, phát huy những lợi ích chính đáng của từng cá nhân, từng giai cấp, từng tầng lớp, từng nhóm cộng đồng trong xã hội; đồng thời, phải tìm điểm chung, điểm cơ bản nhất để quy tụ, để tạo ra một khối đoàn kết vững chắc, một sự đồng thuận xã hội bền chặt… Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, hơn bao giờ hết, với tinh thần Điện Biên Phủ phải phát huy tinh thần độc lập tự chủ, dám nghĩ, dám làm; phải hết sức coi trọng nội lực, nội lực đóng vai trò quyết định...

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009), sáng 6-5, Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Huỳnh Đảm dẫn đầu đã đến thăm, tặng hoa và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và khối đại đoàn kết toàn dân, đồng chí Huỳnh Đảm trân trọng bày tỏ tình cảm kính trọng, sự ngưỡng mộ của nhân dân cả nước với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Huỳnh Đảm khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy địa cầu là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Bác Hồ và nỗ lực của toàn quân, toàn dân ta, trong đó có sự đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm kính chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn mạnh khỏe, trường thọ, minh mẫn, mãi mãi là tấm gương sáng về một vị tướng Tổng tư lệnh - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, suốt đời cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân và mong muốn Đại tướng tiếp tục đóng góp những ý kiến trách nhiệm và tâm huyết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn đối với công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp vui vẻ kể lại kỷ niệm trước ngày ông lên chiến trường Điện Biên Phủ đã được Bác Hồ dặn dò “ trận này phải đánh thắng”. Đại tướng khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc ta, là kết quả của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Bác Hồ vĩ đại. Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhắc nhở Mặt trận Tổ quốc phải luôn phát huy vai trò là ngọn cờ tập hợp nhân dân cả nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam để làm nên những chiến thắng Điện Biên Phủ mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

* Nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2009), chiều 6-5, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng ủy Quân sự Trung ương - Bộ Quốc phòng đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng số 30, phố Hoàng Diệu, Hà Nội.

Thay mặt Đảng ủy Quân sự Trung ương-Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mong Đại tướng luôn luôn mạnh khỏe, trường thọ, tiếp tục có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và sự phát triển của QĐND Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ân cần bắt tay, thăm hỏi từng thành viên trong Đoàn và mong cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

Thăm, tặng quà Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao những đóng góp của các cựu chiến binh Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mong các cấp Hội Cựu chiến binh trong cả nước và chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các cựu chiến binh và các gia đình thương binh, liệt sĩ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

* Cũng nhân dịp này, sáng 6-5, Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và đoàn đại biểu cơ quan Tổng cục Chính trị đã đến thăm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, dâng hương tại nhà tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và thăm gia quyến Thượng tướng Song Hào.

* Chiều 6-5, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị dẫn đầu, đã đến thăm, tặng hoa và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, đồng chí Phạm Quang Nghị chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày kỷ niệm lịch sử này và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những cống hiến to lớn của Đại tướng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc, đặc biệt là tài thao lược của Đại tướng góp phần quan trọng làm nên “Chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu’’.

Đại tướng cảm ơn tình cảm quý báu của Đảng bộ, nhân dân Thủ đô dành cho Đại tướng và mong rằng Đảng bộ và nhân dân Hà Nội hãy phát huy tinh thần của Chiến thắng Điện Biên Phủ để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

* Chào mừng kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2009); nhân sự kiện Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý đưa lễ kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hàng năm thành ngày lễ cấp quốc gia, ngày 6-5-2009, Thư viện TP Cần Thơ phối hợp với Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Điện Biên Phủ- với chủ đề “Tuổi trẻ Cần Thơ hướng về Điện Biên”.

Có 17 đội tham gia cuộc thi, đến từ các Đoàn khối, quận, huyện Đoàn trực thuộc Đoàn TNCS HCM TP Cần Thơ. Mỗi đội trải qua 3 phần thi: Tự giới thiệu đội hình, giới thiệu 1 quyển sách viết về Điện Biên và trả lời câu hỏi kiến thức xoay quanh chiến thắng Điên Biên Phủ.

Kết thúc cuộc thi, Quận đoàn Ninh Kiều đoạt giải Nhất, Quận đoàn Ô Môn đoạt giải Nhì, Quận đoàn Bình Thủy đoạt giải Ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải chuyên đề giới thiệu đội hình hay cho đơn vị Trường Cao đẳng Cần Thơ, giải giới thiệu sách hay cho Quận đoàn Ninh Kiều và Quận đoàn Ô Môn.

NHÓM PV TTXVN - PHƯƠNG LAM

Chia sẻ bài viết