30/11/2022 - 09:02

Chia rẽ chính trị tại Brazil lan sang World Cup 

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, ESPN)

Thông thường, cầu thủ ngôi sao của đội bóng mình yêu thích dính chấn thương là tin sét đánh đối với các cổ động viên. Tuy nhiên, ngay cả khi đội tuyển Brazil trong ngày thiếu vắng tiền đạo Neymar đã phải chật vật thắng Thụy Sĩ với tỷ số 1-0 ở bảng G World Cup 2022 hôm 28-11, một số cổ động viên vẫn không cảm thấy nhớ siêu sao này. Lý do nằm ở chỗ Neymar đã hứa dành tặng bàn thắng đầu tiên của anh tại World Cup 2022 cho Tổng thống Jair Bolsonaro theo đường lối cực hữu.

Neymar giữa vòng vây các cầu thủ Serbia. Ảnh: FIFA World Cup

​Theo dõi trận đấu tại một quán rượu chật cứng các cổ động viên áo vàng xanh ở trung tâm thành phố Rio de Janeiro, sinh viên Henrique Melo, 23 tuổi, giải thích về thế khó xử của bản thân. Là một người hâm mộ bóng đá, Melo rất muốn Neymar bình phục chấn thương mắt cá chân mà anh gặp phải ở trận Brazil thắng Serbia 2-0 tuần rồi. Ðó là trận cầu ngôi sao thuộc biên chế CLB Paris Saint-Germain (Pháp) đã tỏa sáng mặc dù không ghi bàn.

Melo nói đùa rằng việc cầu thủ đắt giá nhất thế giới này vẫn chưa lập công tại World Cup 2022 là “kết quả tốt nhất mà Brazil có được ở chiến dịch này”. Melo là người ủng hộ nhiệt tình ứng viên cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, nhân vật đã đánh bại đương kim Tổng thống Bolsonaro trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil hồi tháng 10. Ông Lula, 77 tuổi, từng là tổng thống Brazil giai đoạn 2003-2010, sẽ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ ba vào ngày 1-1-2023. “Với tư cách cầu thủ, Neymar thật tuyệt vời, anh ấy là một nghệ sĩ. Với tư cách con người, anh ấy khiến nhiều người mong ước. Nhưng thay vì tận hưởng lối sống xa hoa, Neymar có thể đầu tư vào giáo dục, các dự án xã hội, trở thành tấm gương cho các em nhỏ”, Melo chia sẻ.

Cũng rơi vào hoàn cảnh khó xử như Melo còn có Tainara Santana, một người bán hàng rong trên bãi biển Copacabana. “Tôi yêu bóng đá, vì thế rất muốn Neymar thi đấu vì anh ấy xuất sắc. Nhưng tôi không thể khẳng định mình thấy buồn khi anh ấy không ghi bàn. Chứng kiến Neymar thất bại là điều hay”, Santana nói, kèm theo những lời chê trách quan điểm chính trị và cái tôi quá lớn của tuyển thủ Brazil này.

Sở hữu thân hình săn chắc và lượng người theo dõi “khủng” trên mạng xã hội, Neymar là một trong những tên tuổi lớn trong thế giới thể thao. Dù vậy, hình ảnh bóng đá của anh đôi lúc bị hoen ố. Trong sân, Neymar bị chỉ trích có những pha bóng “ăn vạ” hoặc không đáp ứng được những kỳ vọng. Ngoài sân, ngôi sao 30 tuổi này đối mặt với các cáo buộc tổ chức những buổi tiệc xa hoa, trốn thuế và hành vi xấu.

Neymar và các đồng đội bước vào chiến dịch chinh phục chiếc cúp Vàng thứ 6 cho Brazil tại Qatar diễn ra vài tuần sau khi quốc gia Nam Mỹ trải qua cuộc bầu cử đầy chia rẽ. Do ủng hộ ông Bolsonaro trong cuộc đấu với ứng viên Lula, Neymar đã trở thành mục tiêu của đội quân “thù ghét” anh trên mạng. Cuối tuần qua, một câu xúc phạm Neymar đã trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên Twitter tại Brazil.

Trước tình hình trên, huyền thoại bóng đá Ronaldo, tiền đạo từng 2 lần vô địch World Cup cùng đội tuyển Brazil, đã lên tiếng bảo vệ cầu thủ đàn em. “Cậu là Neymar, gã khổng lồ. Ðó là lý do cậu phải đương đầu với quá nhiều sự ganh tỵ và kẻ xấu”, Ronaldo nhắn gửi Neymar trên trang Instagram, đồng thời thúc giục người đồng hương “biến sự thù ghét thành năng lượng”. Các đồng đội Casemiro, tác giả pha lập công duy nhất trong trận thắng Thụy Sĩ vừa rồi để đưa tuyển Brazil vào vòng 1/8 cũng công khai bênh vực Neymar.

Ở kỳ World Cup 2014 trên đất Brazil, đội tuyển nước chủ nhà từng thảm bại với tỷ số 1-7 trước tuyển Ðức tại bán kết sau khi Neymar vắng mặt do chấn thương lưng. Ðến World Cup lần này, Neymar tiếp tục tìm kiếm danh hiệu lớn đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia nhưng chấn thương ở trận gặp Serbia đã khiến anh ngồi ngoài đến hết vòng bảng. Qua 121 lần khoác áo tuyển Brazil, Neymar đã ghi 75 bàn thắng, áp sát con số kỷ lục 77 bàn của “Vua” bóng đá Pele cho đội bóng xứ Samba.

Chia sẻ bài viết