29/04/2008 - 10:31

Mỹ

Cháy rừng lớn ở Nam California

Máy bay phun nước dập đám cháy rừng ở California. Ảnh: AP

(TTXVN)- Cháy rừng chưa rõ nguyên nhân đã buộc hơn 1.000 người dân sống quanh các ngọn đồi ở phía Đông Bắc thành phố Los Angeles, bang California phải sơ tán vào sáng 27-4. Đây là vụ cháy rừng lớn đầu tiên trong “mùa Hè lửa” ở California.

Theo thông báo của nhà chức trách, ngọn lửa đã “nuốt chửng” 162 ha rừng kể từ sau khi các đám cháy bùng phát ngày 27-4. Hơn 400 nhân viên cứu hỏa cùng các máy bay trực thăng đã được huy động để dập tắt các đám cháy. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ cháy này.

Mặc dù gió nhẹ và độ ẩm cao thuận lợi cho công tác cứu hỏa, song ước tính cũng phải mất từ 4 đến 5 ngày để dập tắt các đám cháy. Tuy nhiên, do thời tiết mùa Hè đang dần nóng lên với nhiệt độ dự báo trong vài ngày tới lên mức 38 độ C, lực lượng cứu hỏa lo ngại đám cháy này có thể sẽ lan rộng và khó kiểm soát.

Miền Nam California thường xuyên phải hứng chịu các vụ cháy rừng do nhiều yếu tố tự nhiên: thời tiết khô nóng, gió lớn, tốc độ xây dựng ồ ạt ở vùng ngoại ô... Tháng 10-2007, California đã chứng kiến hàng loạt các vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử với hậu quả là 7 người chết, 2.000 ngôi nhà bị phá hủy, khoảng 640.000 người phải sơ tán, gây thiệt hại kinh tế lên tới 1 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết