12/09/2013 - 21:55

Châu Á-Thái Bình Dương chạy đua đóng “siêu tàu 2 trong 1”

Theo trang tin trực tuyến The Diplomat, một số quốc gia khu vực Thái Bình Dương trải dài từ Úc, Nhật Bản đến bán đảo Triều Tiên đang ráo riết mở rộng đội tàu đổ bộ có sàn đáp trực thăng, được ví von là "siêu tàu 2 trong 1", nhằm nâng cao sức mạnh hải quân. Ngoài tàu sân bay USS George Washington và tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard của Mỹ triển khai ở Nhật Bản, châu Á - Thái Bình Dương hiện có ít nhất 11 tàu như vậy đang hoạt động hoặc đang đóng.

Úc

Quốc gia này hiện đang phát triển 2 tàu đổ bộ có sàn đáp trực thăng lớp Canberra trong dự án mang tên 2048. HMAS Canberra và HMAS Adelaide do hãng Navantia của Tây Ban Nha đóng có chiều dài 230,82m, độ choán nước (còn gọi là độ rẽ nước) 27.800 tấn, tốc độ tối đa 20 hải lý và được trang bị 4 pháo cỡ nòng 25mm, 6 súng máy 12,7 mm, hệ thống phòng thủ chống ngư lôi AN/SLQ-25 Nixie cùng thiết bị bẫy tên lửa Nulka. Ngoài ra, chiến hạm này có thể chở 1.046 binh sĩ cùng vũ khí, có sàn đáp cho 6 trực thăng lớp NH90 hoặc 4 chiếc CH-47 Chinook.

HMAS Canberra hiện đang trong giai đoạn hoàn tất và dự kiến phục vụ Hải quân Hoàng gia Úc vào năm 2014, trong khi HMAS Adelaide sẽ được đưa vào biên chế hai năm sau đó để thay thế tàu HMAS Tobruk và Kanimbla hiện nay.

Trung Quốc

 Tàu đổ bộ Dokdo của Hàn Quốc.

Hiện tại, Hải quân Trung Quốc đang vận hành tàu sân bay Liêu Ninh – được sửa chữa từ tàu của Nga từng bán cho Ukraina. Sau khi nâng cấp, Liêu Ninh đang được thử nghiệm với chiến đấu cơ J-15 hay còn gọi là "cá mập bay" với các bài tập cất và hạ cánh. Theo giới quan sát, tương lai Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ tập trung phát triển thêm nhiều tàu sân bay hơn. Hồi cuối tháng 7, một số bức ảnh được đăng tải trên các diễn đàn quân sự cho thấy Trung Quốc có vẻ như đang xây dựng chiếc tàu sân bay thứ hai. Tuy nhiên, những thông tin sau đó tiết lộ đây chỉ là tàu tấn công đổ bộ 081 chứ không phải tàu sân bay. Theo các nguồn tin khác nhau, con tàu này được cho là sẽ hoạt động vào năm 2015 với khả năng mang 4 thủy phi cơ và 20 trực thăng.

Nhật Bản

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) trong năm 2009 và 2011 đã đưa vào hoạt động tuần dương hạm chở trực thăng lớp Hyuga và Ise có lượng choán nước 19.000 tấn. Cả 2 hoạt động với chức năng chính như một tàu sân bay chống tàu ngầm với trang bị gồm 3 trực thăng săn tàu ngầm SH-60 Sea Hawk, trực thăng vận tải AW MCH-101.

Tokyo hồi đầu tháng 8 cũng đã cho ra mắt tàu khu trục có bãi đáp trực thăng Izumo – chiến hạm lớn nhất nước này kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Con tàu có lượng choán nước lên tới 27.000 tấn với sàn đáp đủ cho 5 trực thăng hạ hoặc cất cánh đồng thời. Tương tự Hyuga và Ise, Izumo có nhiệm vụ chủ yếu chống tàu ngầm.

Hàn Quốc

Hải quân Hàn Quốc hiện đang sở hữu tàu đổ bộ chở trực thăng đa chức năng ROKS Dokdo có lượng choán nước 18.000 tấn, có khả năng chở 720 lính thủy quân lục chiến, 7 trực thăng, 6 xe tăng, 7 xe bọc thép lội nước, 10 xe tải... Ngoài ra, tàu có thể mang 15 trực thăng các loại, có sân đáp diện tích lớn với 5 điểm cất, hạ cánh.

Đây là chiến hạm lớn nhất của Hàn Quốc được xây dựng dựa trên khái niệm "tấn công từ chân trời" - cho phép hoạt động đổ bộ được tiến hành bất ngờ từ xa và có khả năng tác chiến thần tốc nên giảm thiểu nguy cơ thiệt hại.

Thái Lan

Là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu tàu sân bay. Tàu HTMS Chakri Naruebet được công ty Navantia ở Tây Ban Nha đóng và bàn giao cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan từ năm 1997. Con tàu có lượng choán nước 11.500 tấn, có bãi đáp cho trực thăng AV-8S Matador và S-70B Seahawk.

Chakri Naruebet có nhiệm vụ giám sát khu đặc quyền kinh tế cũng như hỗ trợ và tìm kiếm trong các hoạt động cứu hộ. Năm 2012, Thái Lan đã tiến hành nâng cấp hệ thống chỉ huy và kiểm soát của Chakri Naruebet.

LẠC HOA (Theo Diplomat)

Chia sẻ bài viết