17/07/2021 - 10:13

Chàng trai mê sáng tác âm nhạc 

“Ngủ ngoan con nhé, đêm nay mẹ không về. Ba sẽ pha sữa cho con. Mẹ còn phải trực nơi tuyến đầu...”, đó là đoạn mở đầu ca khúc “Ba ơi! Mẹ chưa về” trong video ca nhạc cùng tên, đang gây sốt trên mạng xã hội những ngày gần đây. Tác giả ca khúc ấy là chàng tài xế xe tải 24 tuổi, đang sống ở Cần Thơ.

Phan Thuận Thành (người thổi saxophone) trong một đêm diễn âm nhạc. Ảnh: NVCC

Phan Thuận Thành (người thổi saxophone) trong một đêm diễn âm nhạc. Ảnh: NVCC

Anh Phan Thuận Thành, tác giả ca khúc “Ba ơi! Mẹ chưa về”, cho biết: Ca khúc được sáng tác dựa trên một câu chuyện có thật. Anh có một người chị họ công tác trong ngành Y tế ở TP Hồ Chí Minh đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. Hai con nhỏ ở nhà do chồng chị chăm sóc, đêm đêm trước khi ngủ các con lại hỏi: “Ba ơi, mẹ chưa về nữa”. Thuận Thành nghe được câu chuyện cảm động đó nên đã viết nên ca khúc này. Đó là một bản ballad ngọt ngào, du dương và cảm xúc. Ca khúc được thể hiện bằng ca từ đậm chất văn học.

Video ca nhạc “Ba ơi! Mẹ chưa về” được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đảm bảo chất lượng, thu hút người xem. Với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, những người cùng chung đam mê như Ngọc Huân, Thuận Thành, Thanh Quang... đã cùng góp công sức để thực hiện sản phẩm âm nhạc này. Tất cả đều với mong muốn có thêm tác phẩm để cổ vũ tinh thần và tri ân lực lượng y, bác sĩ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Phan Thuận Thành năm nay 24 tuổi, từng học Sư phạm Âm nhạc tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ. Ra trường, anh có thời gian công tác ở Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều), nay thì làm nghề tài xế lái xe. Thuận Thành cho biết, ngay từ lúc còn là học sinh anh đã mê ca hát và sáng tác. Anh từng là thành viên cốt cán trong CLB Ghi-ta của Trường THPT Phan Ngọc Hiển (quận Ninh Kiều) và sáng tác ca khúc từ lúc học lớp 11. Đến nay, “gia tài” của chàng nhạc sĩ nghiệp dư này là gần 20 ca khúc, chủ yếu là các tình khúc ballad nhẹ nhàng và các ca khúc viết về đoàn, đội. Gần đây, anh đã hoàn thành xong ca khúc “80 năm màu khăn thắm” để chào mừng 80 năm Ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021), vốn định sẽ được giới thiệu trong một sự kiện ở quận Ninh Kiều nhưng vì dịch COVID-19 nên đã hoãn lại.

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, công việc lái xe bị đình trệ, Thuận Thành xem “trong cái rủi có cái may” khi anh tận dụng khoảng thời gian này để tập dượt, trau dồi kỹ năng chơi các nhạc cụ, sáng tác ca khúc. Anh có thể sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ, nhưng tự tin nhất là kèn saxophone, đàn piano và đàn ghi-ta. “Tôi còn trẻ, tôi ráng làm để kiếm tiền. Vì có tiền tôi mới có thể đầu tư cho âm nhạc. Với tôi, âm nhạc là niềm đam mê bất tận”, Thuận Thành tâm tình.

“Đừng buồn anh nhé, đêm nay sẽ là đêm thật dài. Dài như những lúc xưa ta giận nhau. Dài như nỗi nhớ em mong về anh. Chờ ngày mai bình minh lại đến. Chờ ngày mai dịch kia sẽ không còn. Là ngày cả nhà chúng ta được ở bên nhau...”, một bản ballad thật đẹp và nhiều thông điệp trong “Ba ơi! Mẹ chưa về” đánh dấu thành công trên hành trình theo đuổi đam mê của Thuận Thành.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết