18/10/2020 - 10:00

Chăm sóc da bằng probiotic có hiệu quả không? 

Men vi sinh probiotic, nổi tiếng là tốt cho sức khỏe, đang được quảng bá như thành phần tiếp thêm “sinh lực” cho làn da. Hãy xem các chuyên gia nói gì về xu hướng chăm sóc da bằng probiotic đang nổi này?

Ngoài dưỡng da bằng sản phẩm chứa probiotic, chị em nên kết hợp tiêu thụ thực phẩm chứa lợi khuẩn này. Ảnh:Cleveland Clinic

Theo các chuyên gia, probiotic là vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột và cả trên bề mặt da, cơ quan lớn nhất của cơ thể. Mặc dù có nhiều chủng loại, nhưng những lợi khuẩn thường được bổ sung trong thực phẩm là Lactobacillus và Bifidobacterium - đã được chứng minh tốt cho hệ tiêu hóa và điều trị nhiều bệnh về tiêu hóa. Ngoài có trong thực phẩm lên men như sữa chua, trà kombucha, rau củ muối chua (như kim chi và dưa cải)..., probiotic hiện được nhiều thương hiệu mỹ phẩm kết hợp vào các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và mặt nạ. Khi bôi tại chỗ, các vi khuẩn lành mạnh được cho có thể giúp làm dịu và cấp nước cho da, cũng như giảm mụn. 

Sự kết nối giữa ruột và da

Tiến sĩ Bret Agin, tác giả quyển sách về lão hóa khỏe mạnh - Healthy Aging for Dummies, cho biết cơ thể người có gần 1.000 loại vi khuẩn khác nhau, gồm một lượng lớn cư trú trong ruột và da. Nghiên cứu cho thấy những thay đổi trong hệ vi sinh đường ruột có thể tạo ra những tác động trực tiếp đến da. Ví dụ, những thay đổi trong chế độ ăn ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột có thể tác động đến mụn trứng cá và tình trạng viêm da, do probiotic có đặc tính chống viêm. “Da và ruột liên hệ mật thiết với nhau, vì chúng được tạo ra từ các “ống” giống hệt nhau khi cơ thể được tạo thành” - Tiến sĩ Purvisha Patel của Viện chăm sóc da Visha Skincare biểu lộ sự đồng tình.

Tuy vậy, các chuyên gia cho biết tiêu thụ men vi sinh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột thì cũng có lợi cho da, nhưng men vi sinh dùng ngoài da thì không có tác dụng đối với hệ tiêu hóa. 

Lợi ích của probiotic trên da

Khi dùng lên da, probiotic tăng cường hệ vi sinh của làn da - bản chất là một màng bảo vệ - để giữ ẩm và cải thiện kết cấu da. Chuyên gia chăm sóc da Dawn Clifford cho biết khi hệ vi sinh trên da được cân bằng, nó sẽ giúp kiềm chế các yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến da. Theo đó, mẩn đỏ và khô ráp là những vấn đề về da phổ biến mà probiotic có thể giúp kiểm soát. Ngoài ra, do đặc tính chống viêm, các chế phẩm sinh học chứa probiotic đặc biệt có lợi cho những người mắc các bệnh mãn tính về da như chàm, vảy nến và thậm chí là mụn trứng cá, cũng như đã được chứng minh lâm sàng là có tác dụng làm sáng và săn chắc da. 

Mặc dù sản phẩm chứa probiotic dùng ngoài da chắc chắn có lợi cho da, nhưng các chuyên gia khuyên bạn kết hợp với probiotic thực phẩm trong chế độ chăm sóc làn da. “Kết hợp cùng nhau, các chất bổ sung qua đường uống và chế phẩm sinh học dùng ngoài da mang lại tác dụng bảo vệ làn da” - Tiến sĩ Petal nói thêm. Tất nhiên, chỉ có probiotic thì không thể giúp làn da khỏe đẹp như ý, do đó, Tiến sĩ Agin và Tiến sĩ Patel khuyên bạn nên áp dụng phương pháp chăm sóc toàn diện đối với sức khỏe đường ruột và da, bằng cách hạn chế thực phẩm gây viêm như đường, sữa và dầu mỡ, đồng thời tăng cường tiêu thụ trái cây, rau củ tươi và ngũ cốc nguyên hạt - vốn cung cấp chất xơ nuôi dưỡng một hệ khuẩn ruột khỏe mạnh

HOÀNG ĐIỂU (Theo Hypebae.com)

Chia sẻ bài viết