26/02/2020 - 08:29

Chăm lo đời sống hội viên 

Trong 4 năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Thới Lai nỗ lực thi đua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, từng bước giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay, ông Bạn (giữa) phát triển mô hình làm vườn kết hợp với chăn nuôi bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Việc học tập và làm theo Bác được cán bộ, hội viên, nông dân huyện Thới Lai hưởng ứng tích cực thông qua phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Cụ thể, các cấp HND huyện đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn; phối hợp với ban, ngành hỗ trợ cây con giống, mở nhiều lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để các hội viên nông dân ứng dụng vào sản xuất. Từ những nỗ lực đó, nhiều hội viên nông dân đã phát triển được mô hình hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đó, mô hình trồng bưởi da xanh và nuôi vịt của ông Huỳnh Văn Bạn, ấp Thới Quan B, xã Thới Tân, bước đầu mang lại hiểu quả kinh tế cao.

Vườn bưởi 3,5 công của ông Bạn gần 3 năm tuổi, đang phát triển xanh tốt. Ông Bạn cho biết: “Năm 2017, tôi được HND xã phối hợp với các ngân hàng cho vay 35 triệu đồng để chuyển 3,5 công đất ruộng lên bờ trồng bưởi da xanh. Các cấp Hội còn mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây có múi để hội viên học tập, ứng dụng vào sản xuất. Qua tập huấn, tôi ứng dụng đúng theo các quy trình chăm sóc nên vườn bưởi rất tốt và có thể cho trái chiếng trong năm nay”. Trước đây, hiệu quả kinh tế từ 3,5 công ruộng của ông Bạn mang lại, không cao. Sau khi lên vườn, ông Bạn phát triển mô hình làm vườn kết hợp với nuôi vịt siêu thịt để lấy ngắn nuôi dài. Ông Bạn cho biết: “Tôi duy trì mô hình nuôi vịt siêu thịt được 3 năm nay. Cứ 3 tháng là tôi xuất bán khoảng 100 con vịt. Trung bình mỗi đợt nuôi lời 2-4 triệu đồng. Nhờ đó, tôi có tiền mua phân, thuốc để chăm sóc vườn bưởi”. 

Các cấp HND còn tích cực vận động mạnh thường quân và cán bộ, hội viên nông dân đóng góp tiền xây dựng “Mái ấm nông dân” cho cán bộ, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó, “Mái ấm nông dân” của gia đình ông Nguyễn Văn Đợi, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thới Quan B được khởi công xây dựng vào tháng 4-2019 và đưa vào sử dụng sau 1 tháng thi công.  Ngôi nhà ông Đợi có diện tích trên 40m2 được xây tường, mái tôn, nền lát gạch men… trị giá 65 triệu đồng; trong đó, HND huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp.

Ông Đợi cho biết: “Ở tuổi 70, mới có được ngôi nhà kiên cố, tôi rất mừng. Tôi rất biết ơn các cấp Hội, anh chị em cán bộ, hội viên đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi thời gian qua. Có được chỗ ở ổn định, gia đình tôi cố gắng làm ăn để vươn lên ổn định cuộc sống”. Gia đình ông Đợi trước đây thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng làm thuê để sinh sống qua ngày. Ngôi nhà cũ hơn 15 năm sinh sống đã bị xuống cấp, gia đình không có khả năng sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình bà ông Đợi, năm 2019, HND huyện Thới Lai đã quyết định xây tặng “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch HND huyện Thới Lai, 4 năm qua, các cấp HND huyện không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong nhân dân, hội viên mà còn xây dựng những mô hình cụ thể để giúp hội viên, nông dân ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Các cấp Hội phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho 6.313 hội viên vay trên 157 tỉ đồng. Riêng Quỹ hỗ trợ Nông dân huyện cũng tạo điều kiện cho 141 hội viên tiếp cận nguồn vốn với số tiền 1,5 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động của các cấp HND huyện nhằm giúp đỡ hội viên an tâm phát triển kinh tế...

 Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết