18/10/2022 - 09:23

Chăm bồi phong trào võ thuật ở Cần Thơ 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Nhiều năm qua, thể thao thành tích cao Cần Thơ đầu tư tập trung vào những môn trọng điểm. Ðể có được thành tích cao, thể thao phong trào cũng phải mạnh và điều này được ngành chức năng quan tâm, trong đó đặc biệt là các môn võ thuật.

Một võ sinh “nhí” biểu diễn những đòn thế cơ bản môn Vovinam.

Sau 2 năm theo học Vovinam, năm 2019, thầy Phạm Lê Tuấn Khanh, giáo viên thể dục Trường Tiểu học An Thới 2, quận Bình Thủy, thi đạt cấp hoàng đai. Với sự hỗ trợ của Liên đoàn Vovinam TP Cần Thơ, thầy Khanh quyết định làm thủ tục mở các lớp dạy võ Vovinam tại Trường Tiểu học An Thới 2. Hơn 3 năm kiên trì với phong trào ở quận Bình Thủy, đến nay thầy Khanh đã mở được 4 CLB trong các trường tiểu học gồm An Thới 1, An Thới 2, Long Tuyền 1 và Thới An Ðông 1. Mỗi CLB có từ 60-80 võ sinh, hoạt động đều đặn theo khung giờ phù hợp. Có CLB tập vào buổi tối các ngày thứ hai, tư, sáu; có CLB tập vào sáng thứ bảy và chủ nhật, tùy theo điều kiện của nhà trường, tránh giờ học văn hóa của học sinh.

Trong khi đó, VÐV Nguyễn Văn Ðức đến với Vovinam từ năm 2006, hiện là VÐV đội tuyển Vovinam Cần Thơ, cũng đang trong quá trình xây dựng phong trào Vovinam tại xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền. Văn Ðức cho biết với sự hỗ trợ của xã Tân Thới, Ðức đã hoàn thành hồ sơ thành lập CLB Vovinam tại nhà văn hóa của xã. Sau đó, Ðức cùng các cộng sự biểu diễn chiêu sinh. Văn Ðức cũng đã đạt cấp hoàng đai và có 6 năm làm trợ giảng cho những người đi trước, nên việc tự đứng lớp dạy võ không gặp khó khăn. Sau thời gian phát triển ổn định CLB tại nhà văn hóa xã, Ðức đã thành lập thêm CLB tại Trường Tiểu học Tân Thới 1. Mỗi CLB của Ðức hiện có khoảng 40 võ sinh tập vào các ngày thứ ba, năm, bảy tại nhà văn hóa xã; thứ hai, tư, sáu tại Trường Tiểu học Tân Thới 1, với sự trợ giảng của một số võ sinh.

Tuần trước, thầy Tuấn Khanh và Văn Ðức, cùng với khoảng 70 HLV và hướng dẫn viên môn Vovinam tại Cần Thơ đã tham gia lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên môn do Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) và Liên đoàn Vovinam TP Cần Thơ phối hợp tổ chức. Lớp tập huấn cập nhật những quy định mới về luật thi đấu, cũng như những đòn thế chuẩn trong các bài quyền của môn Việt Võ Ðạo. Văn Ðức nói: “Tôi tham gia lớp tập huấn để cập nhật những kiến thức mới của Liên đoàn Vovinam, rồi phổ biến lại cho các võ sinh. Cập nhật thường xuyên, các võ sinh sẽ không bị bỡ ngỡ với các quy định mới của liên đoàn trong quá trình thi đấu”. Còn thầy Tuấn Khanh cho biết: “Mở CLB võ thuật ở trường tiểu học, tôi dạy những đòn thế Vovinam căn bản, hạn chế những đòn phức tạp như bay đá, kẹp cổ… Vì vậy, CLB rất được phụ huynh và trường ủng hộ. Vấn đề này cũng được liên đoàn phổ biến thống nhất. Nhờ sự hỗ trợ chuyên môn từ liên đoàn, các CLB hoạt động ổn định”.

Ngoài lớp dành cho HLV, hướng dẫn viên Vovinam, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng đã mở các lớp tương tự dành cho môn Taekwondo và Karate vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Các lớp tập huấn này thu hút hàng trăm học viên theo học, qua đó phổ biến kiến thức mới và khuyến khích mở rộng phong trào võ thuật trong thành phố. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng HLV, hướng dẫn viên các môn võ; các lớp tập huấn còn góp phần chuẩn hóa các đòn thế võ thuật đến võ sinh phong trào, vốn là nơi nuôi dưỡng nguồn tài năng thể thao thành tích cao.

Chia sẻ bài viết