22/03/2018 - 07:47

Câu lạc bộ tiểu thương cân đúng, cân đủ 

Hướng tới mục tiêu xây dựng chợ Kinh D, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đạt tiêu chuẩn văn minh thương nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thạnh An xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) tiểu thương cân đúng, cân đủ. Qua gần 6 tháng đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy được một số kết quả bước đầu.

Tháng 9-2017, Hội LHPN thị trấn Thạnh An ra mắt CLB tiểu thương cân đúng, cân đủ với 16 thành viên là các hộ mua bán hàng hóa ở chợ Kinh D, thị trấn Thạnh An. Chị Hoàng Thị Kim Thu - Thành viên Ban chủ nhiệm CLB, cho biết: Mục tiêu của việc thành lập CLB nhằm nâng cao uy tín của các chị em trong mua bán hàng hóa đúng chủng loại, đúng chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhất là cân đúng, cân đủ số lượng hàng hóa, từng bước hướng tới xây dựng ngôi chợ văn minh thương nghiệp.

Theo quy chế, CLB tổ chức sinh hoạt 3 tháng/lần hoặc sinh hoạt đột xuất tùy theo yêu cầu. Trong sinh hoạt, cùng với thông báo những chủ trương, chính sách mới về sản xuất, kinh doanh; cách phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng; nhãn mác, hạn sử dụng sản phẩm; cách sắp xếp hàng hóa buôn bán phải gọn gàng, ngăn nắp, CLB thường xuyên nhắc nhở các chị mua bán trung thực, đảm bảo chất lượng và phải biết rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng…

Ban Chủ nhiệm thăm hỏi, nhắc nhở các tiểu thương về việc thực hiện đúng cam kết mua bán trung thực. Ảnh: MINH HẢI
Ban Chủ nhiệm thăm hỏi, nhắc nhở các tiểu thương về việc thực hiện đúng cam kết mua bán trung thực. Ảnh: MINH HẢI

Các hộ tiểu thương khi tham gia CLB tự nguyện cam kết bằng văn bản về sự trung thực trong mua bán, kinh doanh; giữ gìn đạo đức, không vì lợi nhuận  trước mắt mà làm những điều mất uy tín, ảnh hưởng đến thiện cảm của khách hàng, giữ gìn vệ sinh môi trường trong hoạt động mua bán.

Chị Phạm Thị Ngọc Điệp, tiểu thương mua bán mặt hàng cá tươi khi tham gia CLB tiểu thương cân đúng, cân đủ luôn tuân thủ quy chế và thực hiện đúng cam kết, mua bán luôn đảm bảo các mặt hàng cá tươi, ngon hoặc bán cá chả đúng chủng loại, tuyệt đối không dùng hóa chất hay thủ thuật để lừa dối bà con, từ đó tạo được niềm tin của người tiêu dùng nên hàng hóa chị bán ra ngày một nhiều hơn.

Chị Điệp nói: "Mình thực hiện đúng cam kết, tạo dựng được uy tín nên bà con tin tưởng, ủng hộ sản phẩm của mình, từ đó thu nhập cũng ổn định hơn". Chị Nguyễn Thị Xuân chuyên bán các mặt hàng rau cải, trong đó có các loại như rau muống, rau đay do gia đình tự sản xuất, trong quá trình chăm sóc chị tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu, còn các loại rau khác chị chỉ lấy hàng từ các người quen nên luôn đảm bảo sản phẩm an toàn.

"Lúc trước cũng có nhiều người chưa tin tưởng sản phẩm rau mình bán, vì rau không sử dụng thuốc không to và đẹp như các sản phẩm cùng loại có sử dụng phân, thuốc hóa học. Tham gia CLB, dần dần bà con tin tưởng nên rau tôi bán rất chạy", chị Xuân cho biết.

Theo Hội LHPN thị trấn Thạnh An, tham gia sinh hoạt CLB chị em rất phấn khởi, thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tốt các hành vi văn minh, lịch sự, tuân thủ pháp luật trong buôn bán, cũng như trao đổi kỹ năng ứng xử, giao tiếp để thu hút khách hàng. Đồng thời, các chị còn động viên nhau tích cực học tập, rèn luyện 4 phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam "tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang",…

Tuy nhiên, các thành viên trong CLB mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để mở rộng hoạt động mua bán cũng như hạn chế được tình trạng vay bên ngoài với lãi suất cao. Thế nhưng Hội LHPN thị trấn cho biết: Hầu hết các thành viên trong CLB không thuộc đối tượng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, sắp tới để giúp các thành viên có nguồn vốn hoạt động để duy trì và phát triển CLB, Hội phụ nữ thị trấn sẽ vận động góp vốn xoay vòng, tùy vào thu nhập của các tiểu thương để có mức đóng góp phù hợp.

Chị Trần Thị Mỹ Dung - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thạnh An cho biết: Hội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để CLB hoạt động để thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Vì đây là mô hình không chỉ tạo uy tín cho các tiểu thương trong việc mua bán, mà sự phát triển của mô hình này góp phần xây dựng chợ Kinh D thị trấn Thạnh An theo hướng văn minh thương nghiệp.

MINH HẢI

Chia sẻ bài viết