01/01/2023 - 09:25

Cặp đôi kỳ thủ “vàng” của thể thao Cần Thơ 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Với 3 HCV giành được tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (Đại hội) ở Quảng Ninh, cặp đôi vợ chồng kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Phạm Lê Thảo Nguyên tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc trong làng Cờ vua Việt Nam, qua đó góp công lớn vào thành tích chung của đoàn thể thao Cần Thơ tại ngày hội thể thao lớn nhất nước.

Thảo Nguyên và Trường Sơn được khen thưởng tại lễ tuyên dương VĐV đạt thành tích tại SEA Games 31.

Thảo Nguyên và Trường Sơn được khen thưởng tại lễ tuyên dương VĐV đạt thành tích tại SEA Games 31.

Trong ngày thi đấu cuối cùng môn Cờ vua tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh vào trung tuần tháng 12, đôi kỳ thủ Trường Sơn - Thảo Nguyên đã giành chiến thắng trước Hoàng Cảnh Huấn - Nguyễn Thị Phương Thảo (Đà Nẵng), để đoạt HCV nội dung đôi nam - nữ cờ nhanh. Đây là chiếc HCV thứ ba cho Cần Thơ của đôi kỳ thủ này sau khi vô địch ở 2 nội dung cờ chớp và cờ tiêu chuẩn trước đó. Với thành tích này, đoàn Cần Thơ đứng thứ ba toàn đoàn môn Cờ vua, sau Hà Nội (5 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ) và TP Hồ Chí Minh (4 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ). Thảo Nguyên chia sẻ sau thành tích tại Đại hội: “Mỗi kỳ đại hội sẽ có những áp lực khác nhau. Đạt được thành tích tốt, mình cảm thấy rất vui mừng và giải tỏa phần nào áp lực khi tham dự giải lần này”. 

Trường Sơn và Thảo Nguyên đã giành cả 3 HCV nội dung đôi nam nữ tại Đại hội (mỗi VĐV được đăng ký tối đa 3 nội dung). Đây là thành tích tốt nhất của Cờ vua Cần Thơ tại các kỳ Đại hội từ trước đến nay. HLV Cờ vua Cần Thơ Võ Minh Hoàng cho biết: “Từ trước đến nay, thành tích cao nhất của Cờ vua chỉ là 2 HCV ở 2 kỳ Đại hội năm 2014 và 2018. Năm nay, số nội dung mở rộng nhiều hơn, nên thành tích tốt hơn. Tuy nhiên, kết quả là sự nỗ lực rất lớn của đôi kỳ thủ Trường Sơn - Thảo Nguyên, khi tính ra mỗi VĐV thi đấu tới 31 ván trong 9 ngày tại Đại hội”. Thành công đó, theo HLV Minh Hoàng, là do họ có sự phối hợp “tâm ý tương thông” nên có thể dưỡng sức chiến thuật trong cuộc tranh tài căng thẳng, kéo dài. Ở nội dung này, trong 3 năm qua, đôi kỳ thủ Cần Thơ chỉ thua duy nhất 1 trận trước đôi của Đà Nẵng vào năm 2020.

Khép lại năm 2022, đôi vợ chồng Trường Sơn - Thảo Nguyên đã gặt hái nhiều thành công. Tại SEA Games 31 diễn ra ở Hà Nội hồi tháng 5-2022, hai kỳ thủ đã đóng góp 4 HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Trước đó, họ cũng giành 2 HCV, 2 HCĐ tại Giải vô địch Cờ vua quốc gia 2022 tại Bắc Giang. HLV Minh Hoàng cho biết với độ chín trong sự nghiệp, cặp đôi kỳ thủ sẽ còn giữ vai trò “chủ lực” của Cờ vua Cần Thơ trong nhiều năm nữa và là hình tượng để các lứa VĐV trẻ noi theo.

Chia sẻ bài viết