06/11/2011 - 09:12

Cặp đôi... chưa hoàn hảo

Minh Quân và Lê Khánh – cặp đôi đầu tiên bị loại khỏi cuộc thi. Ảnh: hanoilive.com.

Cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cát tiên sa phối hợp tổ chức đã trải qua 4 đêm thi diễn. Điều đọng lại cho khán giả chỉ là sân chơi để các nghệ sĩ tự lăng xê mình, đôi lúc phản cảm.

Cặp đôi hoàn hảo” là cuộc thi dành cho những nghệ sĩ nổi tiếng, được mua bản quyền từ chương trình “Just the Two of Us” của BBC, được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ 10 phút Chủ nhật hằng tuần trên VTV3. Cuộc thi có 8 cặp thí sinh tham gia – là nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong mỗi cặp, bắt buộc phải có một người là ca sĩ. Mỗi đêm thi, các “cặp đôi hoàn hảo” phải trình bày một ca khúc theo cùng thể loại do Ban tổ chức quy định. Một cặp thí sinh sẽ bị loại sau mỗi đêm thi.

Do đây là chương trình mua bản quyền từ nước ngoài nên được thực hiện khá hoành tráng, công phu và “hao tiền tốn của”. Nhưng bù lại, khán giả phải xem rất nhiều “hạt sạn” từ Ban giám khảo, thí sinh qua mỗi đêm thi.

Một nghịch lý là những nghệ sĩ đã từng ca hát, đóng phim, biểu diễn trên sân khấu – tức là người rất chuyên nghiệp – lại được biến thành “không chuyên” để làm thí sinh. Xem những cặp đôi: ca sĩ – diễn viên, ca sĩ – người mẫu... thi hát không có gì đặc sắc, thậm chí có ca sĩ chỉ hát ở mức “nghe được”; còn người mẫu, diễn viên thì như “hát karaoke” lại được Ban giám khảo tâng bốc hết lời. Cuộc thi chẳng khác nào nơi các nghệ sĩ gặp nhau để vui chơi và có dịp tự lăng xê mình. Những đoạn phim giới thiệu họ tập luyện cực khổ như thế nào, chọn bài hát ra sao, hay những bất đồng của các cặp đôi trong việc chọn bài hát dự thi... khiến khán giả tự hỏi: có cuộc thi nào mà thí sinh không cần tập luyện?

Bên cạnh đó, chương trình có không ít tai tiếng bởi các thí sinh. Nhiều thí sinh lên báo “tâm sự” về việc bị Ban giám khảo xử ép, làm khó. Sau đêm thi không thành công ở đêm thứ 2, ca sĩ Minh Quân đã trả lời báo chí bằng những lời lẽ “cả giận mất khôn” với vị giám khảo đã nhận xét không tốt về phần thi của mình và tuyên bố sẽ cùng bạn diễn Lê Khánh rời bỏ cuộc chơi. Còn Lê Khánh lại khẳng định: “Chúng tôi sẽ thi đến cùng, bao giờ rớt thì thôi!”. Sau đó, Minh Quân còn lên truyền hình xin lỗi ban giám khảo... Liệu đây có phải là trò Ban tổ chức và thí sinh bắt tay “làm nổi”?

Phong cách và cách nhận xét của Ban giám khảo cũng khiến người xem thất vọng. Ban giám khảo gồm 4 người: ca sĩ Siu Black, đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sĩ Lê Minh Sơn và một giám khảo linh động theo mỗi đêm thi, nhưng đôi khi nhận xét bằng những câu nói chẳng đâu vào đâu hay gây “sốc” kiểu: “Bạn chỉ lo hát mà không thèm để ý sự có mặt của bạn diễn” hay “Giọng hát rất khó nghe”... Hay sau phần thi của người mẫu Quách Ngọc Ngoan, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét: “Tôi không thích bạn Ngoan vì bạn Ngoan rất đẹp trai, một vẻ đẹp mà tôi không thể vươn tới”. Hay phần nhận xét của ca sĩ Siu Black cho ca sĩ Ngọc Anh: “Ngọc Anh có những động tác rất khêu gợi, rất nóng. Tôi cảm thấy rất nóng”... (??!).

Giải thưởng chung cuộc của “Cặp đôi hoàn hảo” lên tới 200 triệu đồng. Mỗi thí sinh bị đánh rớt ở mỗi tuần cũng nhận ít nhất là 60 triệu đồng. Liệu có quá phung phí cho một cuộc thi mà chỉ toàn những “cặp đôi... chưa hoàn hảo”?

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết