25/03/2022 - 16:04

Cấp cứu vì quên ống thông trong niệu quản 5 năm 

(CT) - Ngày 25-3, các thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi ở vùng bể thận - niệu quản bên trái và viên sỏi rất to trong  bàng quang, bám xung quanh ống thông JJ trên bệnh nhân bị bỏ quên ống thông JJ trong 5 năm.

Hai viên sỏi lấy ra sau phẫu thuật. Ảnh: BV cung cấp. 

Bệnh nhân nam D.V.H, 27 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ do đau nhiều vùng hông lưng trái, ấn đau, tiền sử có tán sỏi nội soi niệu quản trái khoảng 5 năm, còn một đoạn thông niệu quản bên trái.

Theo lời bệnh nhân, sau tán sỏi có đặt thông JJ và bác sĩ có hướng dẫn trở lại bệnh viện tái khám để rút thông JJ nhưng bệnh nhân không đi tái khám. Lâu dần, quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống thông.

Ê-kíp phẫu thuật nội soi bộc lộ thận - niệu quản trái lấy 1 viên sỏi to khoảng 3,5cm, khâu thận, niệu quản. Sau đó, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật thứ 2 là mổ hở bộc lộ bàng quang lấy viên sỏi to trong bàng quang, kích thước khoảng 9cm. Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gram khỏi cơ thể bệnh nhân.

BS.CKII Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết: Ống thông JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi... Thời gian rút thông do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt thông JJ lưu trong niệu quản tùy loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm). Người bệnh cần tái khám đúng hẹn nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

H.HOA

Chia sẻ bài viết