02/01/2018 - 11:13

Cảnh giác chiêu trò trúng thưởng qua điện thoại 

Bỗng dưng trúng thưởng, không chắc chắn công ty ở đâu, thật hay giả, người gọi là ai… nhưng nghe nói đã trúng thưởng thì nhiều người lập tức bị mắc lừa. Chiêu thức cũ và hết sức đơn giản của kẻ xấu vẫn “làm ăn” được với các nạn nhân mới, bởi sự thiếu cảnh giác và tâm lý thích hàng rẻ, hàng miễn phí từ… “trên trời rơi xuống”.


Chiếc đồng hồ và tai nghe trị giá đến 2,5 triệu đồng do công ty Regally gửi cho ông Hiển

Gần đây, trò thông báo trúng thưởng qua điện thoại càng xuất hiện nhiều hơn. Người gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty tại TP. Hồ Chí Minh, thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng lớn nhân dịp kỷ niệm thành lập công ty hoặc đợt quay số may mắn. Khách hàng chỉ cần đóng lệ phí nhận hàng phí chuyển hàng, phí trước bạ để được gửi hàng về tận nơi. Chiêu thức quen thuộc của những kẻ xấu nhưng vẫn có nhiều người nhẹ dạ trở thành nạn nhân.

Điển hình, đầu tháng 12-2017, ông Trần Duy Hiển (Châu Phú, An Giang) được công ty Regally báo trúng thưởng đồng hồ và tai nghe trị giá 2,5 triệu đồng nhân dịp tri ân khách hàng. Công ty yêu cầu ông đóng 285.000 đồng phí vận chuyển, nhận hàng mới đóng phí. Thấy số tiền không lớn nên ông đồng ý. Khi giao hàng, nhân viên bưu điện cho biết ông có thể xem gói hàng, đồng ý thì trả tiền, không thì hoàn lại địa chỉ, nhưng không được phép xé hàng ra xem, nếu xé phải trả toàn bộ giá trị của sản phẩm. Làm theo yêu cầu để được nhận hàng, ông Hiển dò tìm hiệu đồng hồ trên mạng thì mới hay giá bán thực của sản phẩm chỉ có 75.000 đồng.

Chị M.H. (TP. Long Xuyên, An Giang) than phiền: “Vài tháng lại nhận cuộc gọi từ mấy công ty mỹ phẩm, tự xưng tại TP. Hồ Chí Minh, thông báo tôi đã trúng thưởng bộ sản phẩm chăm sóc da trị giá 10-20 triệu đồng. Tôi chưa bao giờ mua hàng ở những công ty có tên như vậy nên nghe đến đó là cúp máy. Dù sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi nhưng thời gian sau lại có thêm chục số khác gọi đến”.

Anh Nguyễn Tấn Phú (Tri Tôn, An Giang) cho biết, trước những chiêu lừa qua điện thoại, một trong những cách anh thường áp dụng là “cắt đuôi” làm phiền. Một công ty báo anh đã trúng thưởng xe Honda Air Blade, nghe đến đây anh liền đáp: “Ừ, tặng ông luôn đó. Không lấy đâu”. Tuy đem chuyện này kể lại cho nhiều người để cảnh giác, nhưng vài tháng sau một phụ nữ trong xóm của anh vẫn bị “trúng kế” khi gửi đi 2 triệu đồng phí chuyển hàng mà không thấy “giải thưởng lớn” đâu.

Không chỉ bị mất cảnh giác trước món quà lớn, nhiều người dễ dàng tin tưởng vì người gọi đều biết rõ tên, nơi làm việc và địa chỉ của mình, vì vậy họ không nghi ngờ. Thầy Lâm Trung Lắm, giáo viên ở huyện Châu Phú kể, tháng trước có cuộc gọi xưng là người của Hội đồng đội Trung ương đang bán bộ sách về công tác đội, trị giá hơn 300.000 đồng, mời thầy đăng ký để chuyển vào. Đang còn lưỡng lự thì người kia nói tiếp các đồng nghiệp của thầy (là tổng phụ trách đội, kể đúng tên và trường công tác) đều đăng ký mua rồi.

Tin là thật và thấy việc mua sách phục vụ công tác cũng tốt nên thầy báo với hiệu trưởng. Trường không còn kinh phí, thầy định xuất tiền cá nhân mua, liên hệ với những người được kể tên ở trên thì tất cả đều khẳng định không hề có việc đăng ký mua sách, cũng không có ai gọi đến. Có trường hợp nhận giải mà không hề được báo trước như chị N.T.T. (TP. Long Xuyên). Nhân viên giao hàng đến tận nhà trao gói hàng trị giá 7 triệu đồng, yêu cầu trả phí 1 triệu đồng.

Do không có nhà nên người thân đã nhận và trả số tiền trên giúp chị. Sau khi xác nhận lại, chị mới hay người giao hàng không phải là nhân viên của bưu cục, bên trong gói hàng là một chiếc đồng hồ rẻ tiền, khi gọi đến số điện thoại ghi trên gói hàng thì công ty nói “chắc có sự nhầm lẫn” và không chịu trách nhiệm chuyện này.

Với những cách làm tương tự, rất nhiều người đã trở thành nạn nhân, ít thì vài trăm ngàn đồng, nhiều hơn bị thiệt hại hàng triệu đồng. Người dân cần cảnh giác và xác nhận rõ thông tin để tránh mắc bẫy. Khi nhận được thông báo trúng thưởng tốt nhất nên tham khảo thông tin qua báo chí, tra cứu tìm hiểu công ty, sản phẩm và báo với người thân. Hơn hết, với những sản phẩm trúng thưởng đến từ công ty hoàn toàn xa lạ thì nên từ chối để tránh mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí “tặng” tiền miễn phí cho kẻ lừa đảo.

Theo Báo An Giang

Chia sẻ bài viết