26/12/2019 - 11:20

Cảnh báo hàng giả và hàng nhái tràn ngập thị trường châu Âu

Giáng sinh là dịp người dân bận rộn mua sắm quà cáp tặng cho gia đình, người thân, tuy nhiên không phải ai cũng chắc chắn món hàng mình mua không phải là hàng giả, hàng nhái.

Theo số liệu mới đây của Cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu, mỗi năm, số lượng hàng nhái, hàng giả nhập vào Liên minh châu Âu (EU) có tổng giá trị lên đến 85 tỉ euro. Các nước châu Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất do hàng nhái, hàng giả gồm Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Hàng giả đã khiến cho kinh tế EU thiệt hại tới 60 tỉ euro mỗi năm và khu vực này bị mất tới 434.000 việc làm, trong đó riêng Pháp bị mất gần 30.000 việc làm do “nền kinh tế hàng giả” (Fake Economy).

Cụ thể, trong năm qua, chỉ riêng Hải quan Pháp đã thu giữ 1,8 triệu món hàng thời trang, đồ trang sức giả. Theo báo Les Echos của Pháp, hàng hóa của tất cả các lĩnh vực đều bị làm giả và nhái, từ phần mềm máy tính, thuốc men, đồ chơi, phụ tùng xe hơi, cho đến những loại hàng cực kỳ nhạy cảm như thiết bị liên quan đến vũ khí, hạ tầng năng lượng, thậm chí cả thiết bị hạt nhân. Fake Economy không chỉ gây tác hại đối với tăng trưởng kinh tế và việc làm mà còn liên quan đến vấn đề an toàn cho người sử dụng. “Nền kinh tế hàng giả” phát triển mạnh là nhờ phương thức bán hàng trực tuyến, qua các trang mạng như Alibaba và đặc biệt là Amazon và các dịch vụ chuyển phát hàng.

VĂN KHOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết