20/02/2024 - 21:08

Căng thẳng ngoại giao giữa Brazil và Israel 

Brazil và Israel đã có những động thái ngoại giao “ăn miếng trả miếng” sau khi Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva so sánh chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Dải Gaza với cuộc tàn sát người Do Thái trước đây của chế độ Ðức Quốc xã.

Tổng thống Brazil Lula da Silva phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh AU. Ảnh: AFP

Ngày 19-2, Bộ Ngoại giao Brazil đã tham vấn Ðại sứ nước này tại Israel về việc Chính phủ Israel tuyên bố Tổng thống Lula là “người không được chào đón” tại quốc gia Trung Ðông. Bộ trên cũng đã triệu tập Ðại sứ Israel tại Brazil để làm rõ động thái này của Tel Aviv.

Trước đó, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 37 của Liên minh châu Phi (AU) ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng thống Lula đã lên tiếng cáo buộc Israel đang phạm phải tội ác “diệt chủng” với người dân tại Dải Gaza và so sánh hành động này với cuộc tàn sát 6 triệu người Do Thái của chế độ Ðức Quốc xã trong thời gian Thế chiến thứ hai.

Bình luận trên đã khiến phía Israel nổi giận. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông Lula “đã vượt lằn ranh đỏ”. Chính phủ Israel ngay sau đó triệu Ðại sứ Brazil để phản đối những nhận xét trên của Tổng thống Lula, đồng thời tuyên bố nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này không được chào đón ở Israel cho đến khi ông Lula rút lại cáo buộc của mình và xin lỗi.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Brazil tỏ ra không hài lòng với việc Chính phủ Israel triệu Ðại sứ Brazil đến Bảo tàng Holocaust (bảo tàng về thảm họa diệt chủng người Do Thái) ở Jerusalem thay vì trụ sở của Bộ Ngoại giao theo như nguyên tắc ngoại giao
thông thường.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với các thảo luận nội bộ của Chính phủ Brazil cho biết, nước này không có ý định rút lại cáo buộc của Tổng thống Lula đối với Israel liên quan cuộc xung đột ở Gaza.

Xung đột ở Gaza nổ ra vào ngày 7-10-2023, khi Hamas mở một cuộc tấn công chưa từng có khiến 1.160 người thiệt mạng ở miền Nam Israel. Hamas cũng bắt giữ khoảng 250 con tin với 130 người trong số này vẫn còn ở Gaza.

Theo số liệu mới nhất của cơ quan y tế do Hamas điều hành, chiến dịch trả đũa của Israel đã làm chết hơn 29.000 người, chủ yếu là phụ nữ và
trẻ em.

Sau vụ đột kích của Hamas, Tổng thống Lula đã lên án đây là hành động “khủng bố”. Nhưng kể từ đó, ông ngày càng lớn tiếng chỉ trích phản ứng của Israel.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết