22/01/2019 - 19:55

Căng thẳng gia tăng ở Venezuela 

Bất ổn chính trị tại Venezuela đang leo thang sau khi một nhóm nhỏ quân nhân mưu toan nổi loạn chống chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, dẫn đến các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố Thủ đô Caracas.

Một chiếc xe bị người biểu tình đốt trước trụ sở Vệ binh Quốc gia. Ảnh: AFP

Một chiếc xe bị người biểu tình đốt trước trụ sở Vệ binh Quốc gia. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho biết cơ quan chức năng đã tịch thu vũ khí, bắt giữ 27 quân nhân và nhiều người khác sẽ bị thẩm vấn với cáo buộc nổi dậy chống chính phủ. Trong một tuyên bố, chính phủ và quân đội Venezuela đồng thời bác bỏ lực lượng vũ trang có dính líu hành động bị coi là “phản quốc” và được thúc đẩy bởi “những lợi ích xấu xa của phe cực hữu”.

Trước đó, nhóm người nổi dậy đã đánh cắp 2 chiếc xe quân sự, bắt 4 sĩ quan làm con tin và tấn công một tiền đồn của lực lượng Vệ binh Quốc gia nằm cách Điện Miraflores của tổng thống khoảng 1km. Các clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người tự nhận là Thượng sĩ Wandres Figueroa dẫn đầu một nhóm mặc quân phục đến trụ sở đơn vị đặc nhiệm, tuyên bố đang hành động “nhân danh người Venezuela” và kêu gọi mọi người xuống đường lật đổ Tổng thống Maduro. Cuộc nổi loạn sau đó kích hoạt làn sóng biểu tại khu phố nghèo cách dinh tổng thống vài cây số. Lực lượng chức năng buộc phải xịt hơi cay để giải tán đám đông đang đốt phá và hô hào các khẩu hiệu yêu cầu ông Maduro từ bỏ quyền lực.

Sự kiện hôm 21-1 phản ánh sự bất mãn mới nhất của người dân Venezuela trước tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng và khủng hoảng nhân đạo bùng phát kể từ năm 2013. Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát thông qua tuyên bố không công nhận nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Maduro. Ông Maduro tái đắc cử tổng thống hồi tháng 5-2018 trong cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi khi phe đối lập tố có gian lận, bất chấp Chính phủ Venezuela khẳng định cuộc bầu cử là tự do và công bằng. Hôm 15-1, thông cáo của Quốc hội coi việc nhà lãnh đạo cánh tả nhậm chức từ ngày 10-1 là hành động “tiếm quyền” và yêu cầu ông từ chức để mở đường cho cuộc bầu cử mới. Phe đối lập đồng thời kêu gọi người dân Venezuela, đặc biệt các thành viên của lực lượng vũ trang, chống lại Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, Quốc hội Venezuela đã bị Tòa án Công lý Tối cao (ủng hộ ông Maduro) hôm 21-1 tuyên bố vô hiệu và các hoạt động của cơ quan này không được công nhận. Phán quyết của tòa cũng khẳng định hoạt động của Quốc hội hiện nay là hành động lạm dụng quyền lực nhân dân không thể chấp nhận được, trong đó có ân xá cho tất cả các cán bộ, quân nhân và người dân tham gia bất tuân lệnh nguyên thủ quốc gia.

Từng là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất Mỹ Latinh nhờ dầu mỏ, Venezuela đang rơi vào cuộc khủng hoảng siêu lạm phát và bất ổn về chính trị. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, có khoảng 3 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước trong những năm gần đây. Năm ngoái lạm phát ở nước này cũng lên tới 80.000%.

Theo kế hoạch, hôm nay 23-1 phe đối lập sẽ tổ chức biểu tình quy mô lớn chống chính phủ. 

MAI QUYÊN (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết