08/06/2021 - 08:12

Canada đánh thuế các “đại gia” công nghệ từ năm tới

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết nước này sẽ triển khai kế hoạch đánh thuế các “đại gia” công nghệ vào năm 2022, trong bối cảnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đề xuất một khung thuế toàn cầu mới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi G7 nhất trí ủng hộ mức thuế tối thiểu 15% được áp dụng đối với các doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu để ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế bằng cách báo cáo lợi nhuận ở các quốc gia có mức thuế suất thấp. G7 cũng tán thành các đề xuất nhằm khiến các công ty lớn nhất thế giới - bao gồm những gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Mỹ - nộp thuế ở những quốc gia nơi họ có nhiều doanh thu mặc dù không đặt trụ sở. Bà Freeland cho biết Ottawa sẽ đơn phương áp thuế dịch vụ kỹ thuật số của riêng mình bắt đầu từ ngày 1-1-2022. Các biện pháp tương tự đã được áp dụng ở Vương quốc Anh, Pháp và Ý.

Các quốc gia đã vật lộn trong nhiều năm với câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn các công ty tránh nộp thuế một cách hợp pháp bằng cách phân chia lợi nhuận của họ cho các công ty con ở các thiên đường thuế - thường là các quốc gia nhỏ có mức thuế thấp hoặc bằng 0, mặc dù các công ty có rất ít hoạt động kinh doanh thực tế tại đó.

HƯƠNG GIANG

Chia sẻ bài viết