12/01/2020 - 11:59

Cần Thơ tập trung xây dựng các môn thể thao mũi nhọn 

Đầu năm 2020, 15 câu lạc bộ (CLB) thể thao trọng điểm của 6 môn thể thao thành tích cao được xem là mũi nhọn của Cần Thơ ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là một bước trong kế hoạch làm mới lực lượng của thể thao Cần Thơ, hướng đến mục tiêu ở đấu trường quốc gia và quốc tế...

CLB Cờ vua Chess Kid ở quận Ninh Kiều là một trong những CLB trọng điểm của 6 môn thể thao mũi nhọn.

15 CLB thể thao trọng điểm của các môn Karatedo, Taekwondo, Cờ vua, Boxing, Bơi lội và Điền kinh chính thức đi vào hoạt động vào ngày 6-1. Theo đó, các CLB này đặt tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố, nhằm phát hiện, tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu ban đầu trong kế hoạch đào tạo, huấn luyện dài hạn VĐV thể thao thành tích cao. Cụ thể gồm: 3 CLB Bơi lội (ở Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền), 3 CLB Điền kinh (Phong Điền, Thới Lai, Thốt Nốt), 2 CLB Taekwondo (Phong Điền, Thốt Nốt), 2 CLB Cờ vua (Ninh Kiều, Cái Răng), 2 CLB Karatedo (Ô Môn, Cái Răng) và 3 CLB Boxing (Ô Môn, Cờ Đỏ, Phong Điền). Mỗi CLB có 15 VĐV được hỗ trợ dụng cụ, trang thiết bị tập luyện, có HLV phụ trách chuyên môn.

Thực hiện kế hoạch xây dựng lực lượng nền tảng cho thể thao thành tích cao, từ tháng 11 năm 2019, Trưởng Bộ môn và HLV phụ trách 6 môn mũi nhọn nói trên đã phối hợp với các quận, huyện tiến hành tuyển chọn VĐV cho CLB, với đối tượng được tuyển là học sinh từ 9 đến 12 tuổi, riêng Cờ vua chọn lứa tuổi cấp tiểu học. Quá trình tuyển chọn thực hiện bài bản, chặt chẽ, khách quan, có sự hỗ trợ chuyên môn của các HLV, chuyên gia thể thao giàu kinh nghiệm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, chia sẻ: “Những CLB thể thao măng non này sẽ là nguồn cung cấp VĐV chất lượng cho các đội thể thao thành tích cao, do đó việc tuyển chọn hết sức kỹ lưỡng. Nếu các CLB này hoạt động hiệu quả cũng sẽ góp phần giúp cho phong trào thể thao ở các quận, huyện phát triển sôi nổi hơn”.

*
*      *

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, Cần Thơ xếp hạng 14 với 11 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ. Trong đó chỉ có 5 môn đoạt HCV là Thể hình, Bowling, Karatedo, Vovinam và Cờ vua. Nhiều môn được kỳ vọng khác không đạt được kết quả như mong đợi, dù có những môn được đầu tư, đào tạo suốt thời gian dài, như Cầu lông, Bóng chuyền bãi biển, Điền kinh, Bi sắt, Bơi lội không có huy chương nào.

Cũng từ sau kỳ Đại hội không thành công, đầu năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã thực hiện kế hoạch củng cố, kiện toàn các môn thể thao thành tích cao. Trong đó xác định đầu tư tập trung 6 môn thể thao mũi nhọn nói trên, tích cực hơn trong việc xây dựng lại 3 tuyến VĐV năng khiếu, trẻ và tuyển. Mỗi môn cũng được định hướng đào tạo trọng tâm, tập trung vào các nội dung mạnh và tiềm năng. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, thẳng thắn: “Khách quan mà nói, trong những năm qua, dù Cần Thơ vẫn thường xuyên có VĐV tranh tài và đoạt huy chương ở các giải thể thao quốc gia, quốc tế, nhưng kết quả chưa thực sự như kỳ vọng. Để cải thiện thành tích thì lực lượng VĐV phải mạnh, phải giỏi. Muốn vậy thì trước hết phải có nguồn VĐV chất lượng, bởi thế việc thành lập các CLB trọng điểm, đầu tư tập trung là yếu tố quan trọng. Các môn thể thao phát triển có nền tảng, có căn cơ thì mới mong gặt hái được thành tích tốt nhất”.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết