07/04/2024 - 00:25

Cần Thơ quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

(CT) - Ngày 5-4, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ký Quyết định số 08/2024/QÐ-UBND quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố.

Một buổi học của học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 2. Ảnh: B.NG

Theo đó, quyết định trên áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình GDPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT, các tổ chức và cá nhân có liên quan trên địa bàn thành phố.

Theo Quyết định số 08, tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung SGK đảm bảo tính chính xác, kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và cộng đồng dân cư; phù hợp với định hướng phát triển GDPT của thành phố. Cấu trúc nội dung SGK tạo cơ hội để các trường học, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung thích hợp, gắn với thực tiễn của địa phương. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện chính xác, phù hợp với thực tiễn và các mức độ khác nhau; ngôn ngữ sử dụng phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. SGK đảm bảo độ bền, sử dụng được lâu dài; có giá bán phù hợp với điều kiện kinh tế, cộng đồng dân cư tại địa phương và phù hợp với quy định của pháp luật.

Tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT là: phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục; phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả; tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Quyết định số 08 có hiệu lực kể từ ngày 15-4-2024 và thay thế Quyết định số 92/QÐ-UBND (ngày 15-1-2021) của UBND TP Cần Thơ.

B.NG

 

Chia sẻ bài viết