10/05/2020 - 10:20

Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020

Cần Thơ kỳ vọng các môn thể thao mũi nhọn 

Thể thao Cần Thơ đang bước vào giai đoạn tập luyện nước rút cho mục tiêu đoạt hơn 100 huy chương các loại tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020, sẽ diễn ra vào tháng 8 tới. Theo đó, nhóm môn thể thao mũi nhọn gánh trọng trách giành khoảng 30 HCV...

Karatedo là môn thế mạnh của thể thao Cần Thơ ở Đại hội TDTT ĐBSCL. Trong ảnh:  Trận tranh tài giữa võ sĩ Cần Thơ (phải) và Vĩnh Long.

Kỳ vọng lớn của thể thao Cần Thơ tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020 là nhóm các môn thể thao mũi nhọn đang được đào tạo tập trung như Karatedo, Cờ vua, Taekwondo, Điền kinh, Bơi lội, Boxing... Theo nhận định của giới chuyên môn, Karatedo đóng góp nhiều HCV trong suốt 7 kỳ Đại hội TDTT khu vực và môn võ này cũng đang phát triển ổn định. Với những võ sĩ đang ở độ chín sự nghiệp như Đỗ Thanh Nhân, Bùi Thị Ngọc Hân, Nguyễn Thị Tuyết Ngân…, Karatedo đã “tiên phong” nhận chỉ tiêu đến 10 HCV. Thể thao Cần Thơ cũng hy vọng vào môn võ Taekwondo, dự kiến đóng góp từ 4 HCV trở lên. Hai năm qua, Taekwondo liên tục có nhiều vận động viên (VĐV) đoạt huy chương ở đấu trường vô địch quốc gia, Đông Nam Á, SEA Games như Trần Tiến Khoa, Huỳnh Vĩ Nghi, Đặng Thị Trúc Hảo… Các môn Boxing, Bơi lội, Điền kinh cũng cho thấy sự tiến bộ, phấn đấu mỗi môn đạt ít nhất 2 HCV.

Theo kế hoạch, trong tháng 7 tới, các môn mũi nhọn sẽ đi tập  huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, nhằm tạo điều kiện cho VĐV cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết, trong hơn 3 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên các môn thể thao mới vừa tập luyện tập trung trở lại. Thời gian diễn ra Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020 cũng gần kề, do đó kế hoạch tập huấn, thi đấu được tích cực chuẩn bị khẩn trương.

Tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII năm 2017, đoàn thể thao Cần Thơ xếp hạng Nhì toàn đoàn với 147 huy chương các loại, trong đó có 57 HCV. Ở cuộc tranh tài sắp tới, Cần Thơ cử 238 VĐV tham dự 19/24 môn. Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, cuộc đua vào tốp 3 hạng đầu sẽ rất quyết liệt, Cần Thơ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh nhất khu vực là An Giang và Vĩnh Long (hai đơn vị xếp hạng Nhất và hạng Ba toàn đoàn năm 2017). Ngoài ra còn có Tiền Giang, Đồng Tháp là những đối thủ không dễ vượt qua. Bởi trong những năm gần đây, các địa phương này tích cực đầu tư, tập trung phát triển thể thao thành tích cao, đã có nhiều VĐV thi đấu giành HCV ở các giải quốc tế. Chuẩn bị cho Đại hội, Đồng Tháp đã chọn những VĐV triển vọng ở các môn thế mạnh như Karatedo, Judo, Bi sắt, Cờ vua gởi đi tập huấn dài hạn ở các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia; phía Tiền Giang có sự đầu tư mạnh vào các môn Kickboxing, Võ cổ truyền, Boxing. Các đơn vị khác như Long An có thế mạnh về Bơi lội; Cà Mau mạnh về Bi sắt, Karatedo; Sóc Trăng ưu thế môn Judo, Canoeing… Các đơn vị đều có sự chuẩn bị dài hơi.                                                               

“Tại Đại hội năm 2017, Tiền Giang xếp sau Vĩnh Long khi chỉ kém 1 HCV. Mỗi một tấm huy chương đoạt được đều sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng toàn đoàn, cho nên mỗi môn đều phải tính toán kỹ lưỡng chiến lược thi đấu. Thể thao Cần Thơ sẽ không chỉ phát huy sức mạnh ở các môn mũi nhọn mà những môn khác tham dự cũng có sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng. Nhìn chung, các chỉ tiêu huy chương mà các môn đề ra đều được phân tích, đánh giá dựa trên thực lực, điều kiện thuận lợi khó khăn chủ quan và khách quan. Khi các đội “biết mình biết ta”, trân trọng mọi cơ hội chiến thắng thì mới mong nâng thành tích toàn đoàn của thể thao Cần Thơ”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết