25/12/2020 - 08:05

Cần Thơ – Hạt nhân thúc đẩy kinh tế khu vực ĐBSCL 

Với định hướng phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đóng vai trò là trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, Cần Thơ sẽ phát triển các khu đô thị tập trung trong vùng nội thành và các đô thị vệ tinh tại các quận, huyện với cơ sở hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại. Trong đó, quận Bình Thủy được nhận định sẽ trở thành điểm nóng đầu tư trong thời gian tới do sức ảnh hưởng của sân bay, khu công nghiệp và bến cảng.

Cần Thơ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cách thành phố Hồ Chí Minh 169km và dễ dàng kết nối với các tỉnh, thành lân cận. Theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ sẽ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, là đô thị hạt nhân và mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL, thuộc nhóm thành phố phát triển khá ở châu Á.

Với tiềm năng phát triển, Cần Thơ ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, thành phố có 439 dự án đầu tư đang hoạt động, trong đó có 103 dự án ngoài khu công nghiệp với số vốn đăng ký đạt 115.028 tỷ đồng, 85 dự án FDI với số vốn đăng ký 752,4 triệu USD, 251 dự án trong khu công nghiệp với số vốn đăng ký 1.766 tỷ USD.

Để thu hút các nhà đầu tư, Cần Thơ không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mà còn mở rộng các tuyến giao thông liên vùng, kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ. Bên cạnh các cơ sở hạ tầng hiện hữu như: Sân bay, giao thông đường thủy; một số dự án trọng điểm đã được phê duyệt như: Dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, nâng cấp quốc lộ Nam Sông Hậu nối Cần Thơ với Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, mở rộng tỉnh lộ 922, sẽ góp phần phát triển hạ tầng phía Đông Cần Thơ.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng hiện hữu thì Cần Thơ còn có nhiều dự án hạ tầng đang được triển khai và sắp đi vào hoạt động như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được thông tuyến kịp trước Tết Nguyên Đán 2021 để phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp xuân về. Việc hoàn thành dự án xây cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ đúng tiến độ vào năm 2023 nối kịp thời dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Sự phát triển về cơ sở hạ tầng cùng với quỹ đất sạch dồi dào đã tạo nên đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản Cần Thơ trỗi dậy, thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn trong và ngoài nước.

Với định hướng phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đóng vai trò là trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, Cần Thơ sẽ phát triển các khu đô thị tập trung trong vùng nội thành và các đô thị vệ tinh tại các quận, huyện với cơ sở hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại.

Trong đó, quá trình đô thị hóa hiện tập trung cao tại khu vực trung tâm ở các quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền với nhiều dự án khu đô thị, đại đô thị và đô thị sân bay điển hình là khu đại đô thị Ngôi Sao - Stella Mega City của KITA Group. Trong đó, quận Bình Thủy được nhận định sẽ trở thành điểm nóng đầu tư trong thời gian tới do sức ảnh hưởng của sân bay, khu công nghiệp và bến cảng.

Việc các khu đô thị mới đi vào hoạt động sẽ không chỉ làm thay đổi diện mạo đô thị mà còn giúp các quận, huyện của Cần Thơ bắt nhịp kịp thời với tiến trình đô thị hóa chung của thành phố, góp phần đưa Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân của vùng hạ lưu sông Mekong.

Chia sẻ bài viết