19/03/2020 - 16:45

Cần Thơ cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 5 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 76 

164 hành khách từ Anh Quốc được kiểm tra y tế nghiêm ngặt tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ

Quản lý chặt chẽ sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt người có các bệnh lý nền Cần Thơ không tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tập trung đông người

(CT)- Thông tin về trường hợp bệnh nhân thứ 76 nhiễm COVID-19 có đi qua Cần Thơ, chiều 19-3-2020, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ - ông Nguyễn Quang Thông cho biết: Cần Thơ đã rà soát người nước ngoài trên địa bàn theo Công văn 1269 của Bộ Y tế. Chính vì thế, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về bệnh nhân 76,  ngành y tế cùng các các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định, giám sát và điều tra dịch tễ. Qua điều tra dịch tễ, xác định 5 người có tiếp xúc gần (3 người phục vụ, 2 dọn phòng). Chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định. Tất cả sức khỏe đều bình thường. Chúng tôi đang điều tra dịch tễ thêm vì thời gian bệnh nhân lưu trú ở Cần Thơ ngắn. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đã lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Phòng Xét nghiệm của trung tâm. Ảnh: M.Nguyễn

Bệnh nhân 76 là nam, 52 tuổi, quốc tịch Pháp, hành khách trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10-3-2020. Từ ngày 10/3-16/3, bệnh nhân đi qua Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An và Huế. Bệnh nhân đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hơn 22 giờ ngày 18-3, Bộ Y tế công bố bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh. Bệnh nhân đến TP Cần Thơ ngày 11-3-2020 để du lịch. Đoàn khách có 33 người và lưu trú ở một khách sạn trên địa bàn quận Ninh Kiều. 

► Rạng sáng 19-3, chuyến bay mang số hiệu VN50 từ London (Anh) chở theo 164 hành khách, 16 thành viên phi hành đoàn đáp xuống Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. Đây là chuyến bay giảm tải cho Sân bay Quốc tế Nội Bài và Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Anh Quốc. Trong chuyến bay này, không có công dân nước ngoài.

Sau khi máy bay đáp xuống, tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được kiểm tra y tế  nghiêm ngặt. Sau đó, được Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đưa về Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp cách ly tập trung theo quy định.

Theo ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, sân bay Quốc tế Cần Thơ hiện là đơn vị được chỉ định đón các chuyến bay đưa công dân từ vùng dịch về nước khi các sân bay khác bị quá tải.

Trước đó, ngày 18-3 Sân bay Quốc tế Cần Thơ cũng đã đón 2 chuyến bay từ Singapore và Thái Lan, với tổng số 79 hành khách. Những hành khách này đều được kiểm tra y tế và đưa về Trường Quân sự tỉnh Trà Vinh để cách ly tập trung.

►Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 16 giờ ngày 19-3-2020,  còn cách ly tập trung 18 người, trong đó có 5 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Trong ngày 19-3-2020, có 3 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự TP Cần Thơ. Tính đến nay có 328 trường hợp hoàn thành cách ly 14 ngày, trở về địa phương. Hiện còn 379 người cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn.

► Ngày 19-3-2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn số 1386/BCĐQG gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 đối với người bệnh, người cao tuổi và khai báo y tế điện tử.      

Theo đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan thống kê và lập danh sách, quản lý chặt chẽ sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt người có các bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh khác. Khuyến cáo và thông báo cụ thể tới các gia đình có người cao tuổi, người có các bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác.    

Khi có vấn đề về sức khỏe phải liên hệ ngay với y tế xã, phường, bác sĩ gia đình; trong trường hợp thật sự cần thiết, cấp cứu mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh (hết thuốc, cần chỉnh liều...); luôn sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay nếu ra ngoài nhà.  

Các cơ sở y tế thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối thiểu 2 tháng).   

Thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ, trước hết ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác.    

Hình thức khai báo trên thiết bị (điện thoại thông minh, máy tính bảng) thông qua ứng dụng NCOVI tải từ Google Play hoặc App Store. Trong quá trình khai báo y tế điện tử, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị liên hệ số điện thoại 0949760366.  

Chủ tịch UBND xã, phường; công an xã, dân quân, mạng lưới dân số, y tế chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; thông báo rộng rãi số điện thoại của cán bộ y tế, dân số trên địa bàn xã để người dân cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe người dân, đặc biệt người cao tuổi, người mắc các bệnh không lây nhiễm. Thực hiện dinh dưỡng tăng cường sức khỏe cho các đối tượng người cao tuổi theo các hướng dẫn.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thống kê mới về dịch bệnh COVID-19 gần đây cho thấy, nhóm người cao tuổi nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng cao nhất. Người cao tuổi thường là nhóm người có nhiều bệnh lý mãn tính. Do đó, sức đề kháng của nhóm người này giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu người cao tuổi bị bệnh, COVID-19 sẽ khiến các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong.

►Theo văn bản về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực lễ hội, văn hóa, thể thao và du lịch, của UBND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thống nhất với đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc không tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tập trung đông người (có truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH thành phố) như các năm trước. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm nghiên cứu, bố trí địa điểm tổ chức dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Giám đốc Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến dịch COVID-19 trong nước và trên địa bàn thành phố để tham mưu việc không tổ chức các lễ hội chưa khai mạc và điều chỉnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch có sự tham gia đông người cho phù hợp, trình Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm thành phố xem xét, quyết định.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm chủ động phối hợp với Giám đốc Sở Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tham mưu, trình Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu/điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ văn hóa; kịp thời thông báo cho người dân, du khách.

Theo quan sát của phóng viên từ sáng 17-3, Ban Quản lý một số di tích trên địa bàn thành phố đã chủ động tạm dừng đón khách tham quan.

Di tích quốc gia Hiệp Thiên Cung (quận Cái Răng) đóng cửa, treo bảng thông báo tạm dừng đón khách tham quan. Ảnh: DUY KHÔI

►Thực hiện Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, Ban Thường vụ Quận đoàn Ô Môn vừa phát động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) quận đóng góp hỗ trợ chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, trong đó có điểm cách ly ở Trường Quân sự thành phố (phường Phước Thới, quận Ô Môn). Thời gian vận động từ nay đến ngày 29-4-2020.

Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ vừa tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Những điều cần biết để phòng, chống dịch COVID-19” cho nhóm trẻ đang sống tại Trung tâm.

Tại buổi sinh hoạt, nhân viên Trung tâm trang bị cho trẻ các kiến thức cần thiết về phòng, chống dịch COVID-19; xem video clip về hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách và thực hành tại chỗ các thao tác rửa tay.

►Trường Trung cấp Nghề Thới Lai tổ chức giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại trường; theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe học sinh qua điện thoại và các trang mạng xã hội; phát hiện sớm trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh. Bên cạnh phối hợp thực hiện vệ sinh, tẩy trùng toàn khuôn viên và các thiết bị dạy học, thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học, trường cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên. Trường đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường là tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng; theo dõi, xử lý kịp thời các hành vi phát tán thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận...

NHÓM PV - TTXVN

Chia sẻ bài viết