11/06/2018 - 21:13

Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam:

Cam kết cùng với Việt Nam giải quyết biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường 

Trả lời báo giới bên lề Hội thảo khu vực YSEALI 2018: Bảo vệ môi trường ĐBSCL do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học An Giang phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại TP Cần Thơ, ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết:

Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) do Chính phủ Hoa Kỳ khởi động năm 2013. Chúng tôi tin tưởng rằng Chương trình sẽ giúp tăng cường sự lãnh đạo, thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng nên một cộng đồng Đông Nam Á bền vững, thịnh vượng. Và sau gần 5 năm, chúng ta đã có được những kết quả ban đầu.

Hội thảo lần này nhằm kết nối những thanh niên có kiến thức về môi trường và có tố chất lãnh đạo đến từ các quốc gia Đông Nam Á. Từ đó, cùng khám phá, tìm hiểu và triển khai các giải pháp ngắn hạn và dài hạn đối với những thay đổi môi trường đang gây ra hậu quả nghiêm trọng tại ĐBSCL. Tham dự Hội thảo, các bạn trẻ được học tập kinh nghiệm, kiến thức; tham quan  những nơi dễ bị tổn thương nhất do thiên tai và chia sẻ ý tưởng của mình đến với các bạn bè trong khu vực Đông Nam Á. Điều quan trọng hơn cả, đây là cơ hội để chúng ta tìm ra các giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tại ĐBSCL.

Vấn đề quan tâm nhất trong bảo vệ môi trường ĐBSCL nói riêng và khu vực Mekong nói chung

Vấn đề bảo vệ môi trường ĐBSCL rất quan trọng. Bảo vệ môi trường khu vực ĐBSCL không chỉ bảo vệ lợi ích cho những người dân sinh sống dọc sông Mekong mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh của cả khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ mình Việt Nam có thể giải quyết được, mà đòi hỏi sự kết nối, chung tay của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Đó là lý do chúng tôi tổ chức nhiều cuộc hội thảo khu vực mang tính chất kết nối như hôm nay.

Ngay như ở Việt Nam, tất cả các giải pháp do Chính phủ, người dân đưa ra: Trồng cây gì?  Nuôi con gì? Nguồn nước lấy từ đâu?… đều có những tác động rất lớn đến môi trường, diễn biến của biến đổi khí hậu trước mắt và lâu dài. Do đó, các giải pháp đưa ra phải mang tính chất đa chiều và phải có sự hợp tác, đồng thuận của nhiều quốc gia. Chúng tôi không thể đưa ra quyết định đâu là giải pháp tốt nhất cho phát triển nông nghiệp ĐBSCL hay lựa chọn nguồn năng lượng sạch nào tối ưu… Đây là vấn đề thuộc quyền quyết định của các bạn. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và đưa ra lời khuyên hợp lý khi phía Việt Nam yêu cầu.

Các giải pháp hỗ trợ cho ĐBSCL 

Hướng đến một tương lai bền vững cho tất cả các nước trong lưu vực sông Mekong, Chính phủ Hoa Kỳ đang đầu tư cho Sáng kiến hạ lưu sông Mekong. Thông qua sáng kiến này, chúng tôi đang nuôi dưỡng các nguồn lực nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm và năng lượng bền vững trong dài hạn. Ngoài ra, Hoa Kỳ còn làm việc với các đối tác và đồng minh trong khu vực để cải thiện vấn đề quản lý nguồn nước và giảm ô nhiễm môi trường. Tại mỗi địa phương, chúng tôi tài trợ các khoản ngân sách nhỏ để tập hợp các bên liên quan và quan chức Chính phủ để tìm ra giải pháp bền vững, lâu dài cho tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Ông Daniel J. Kritenbrink cho biết, chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm dừng chân để tìm hiểu về sinh kế của người dân ĐBSCL.

Với các đối tác tại Trung tâm Stimson và Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ, chúng tôi đang thảo luận, tìm sự đồng thuận về nguồn năng lượng sạch và bền vững cho Việt Nam trong tương lai. Ngoài ra, các cựu sinh viên Quỹ Giáo dục Việt Nam của chúng tôi sẽ sớm triển khai dự án nhằm giúp nông dân ĐBSCL phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và kết nối hơn.

Hoa Kỳ cam kết trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Chúng tôi sẵn đề xuất nhiều giải pháp, đưa chuyên gia sang nhằm hỗ trợ chính quyền và người dân ĐBSCL đối phó với những thách thức do tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sản xuất năng lượng sạch nhằm xây dựng môi trường bền vững cho toàn vùng. Trong những ngày tiếp theo của chuyến công tác này, tôi sẽ đến gặp gỡ trực tiếp nông dân, ngư dân ở một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL để tìm hiểu xem họ gặp thách thức gì và để tìm ra giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho họ.

Riêng đối với Hội Thảo này, Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các thủ lĩnh trẻ để giải quyết các vấn đề quan tâm chung và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của người trẻ trong lãnh đạo, đổi mới và khả năng làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề khó khăn chung. Các bạn nên nhớ rằng, không có ý tưởng nào là nhỏ bé. Nếu các bạn có thể tạo ra một tác động nhỏ trong cộng đồng của mình hoặc người khác, có nghĩa là chúng ta đã đóng góp cho tương lai của khu vực quan trọng này.

MỸ THANH (ghi)

Chia sẻ bài viết