28/09/2018 - 15:17

Các trường đại học Đông Á bứt phá 

Theo bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất trên toàn cầu năm nay công bố hôm 26-9, Trung Quốc tiếp tục tăng hạng, giành vị trí cao nhất ở châu Á, trong khi Nhật Bản đứng thứ hai về số lượng trường góp mặt trong danh sách.

  Ảnh: SCMP

Times Higher Education (THE) xếp hạng hơn 1.250 trường của 86 quốc gia, dựa trên 13 tiêu chí, bao gồm giảng dạy, nghiên cứu, triển vọng quốc tế, tài liệu trích dẫn và thu nhập công nghiệp. Nhằm xác định mức độ xuất sắc trong nghiên cứu, các tác giả cũng kiểm tra hơn 14 triệu tài liệu xuất bản và 67,9 triệu trích dẫn.

Theo đó, Đại học Thanh Hoa (ảnh) đã tiến bộ vượt bậc để có được vị trí thứ 22 trên thế giới, tăng 8 bậc so năm ngoái, chủ yếu do đạt được những tiến bộ trong môi trường giảng dạy. Điều này cũng đánh dấu lần đầu tiên một trường của Trung Quốc đại lục giành ngôi đầu ở châu Á mà Đại học Quốc gia Singapore nắm giữ trong 3 năm liên tiếp. Ở bảng xếp hạng mới, Đại học Quốc gia Singapore rớt một bậc, xuống hạng 23. Đại học Thanh Hoa cũng đã qua mặt nhiều trường hàng đầu của những quốc gia phương Tây, như Trường Khoa học Chính trị & Kinh tế Luân Đôn (Anh) hay Đại học New York (Mỹ). Tổng cộng Trung Quốc có 72 trường nằm trong danh sách của THE năm nay, đứng thứ tư.

Trong khi đó, sau nhiều năm thụt lùi, các trường của Nhật Bản đã bắt đầu tăng tốc. Điển hình, Đại học Tokyo leo lên vị trí 42, tiến bộ 4 bậc so với năm ngoái nhờ có thế mạnh trong nghiên cứu và giảng dạy. Trong khi đó, Đại học Kyoto cũng nhảy từ hạng 74 lên 65. Đây là hai trường hàng đầu của xứ sở hoa anh đào. Phil Baty, Tổng biên tập bảng xếp hạng THE, chỉ ra rằng với con số kỷ lục 103 trường được xếp hạng, nhiều hơn Anh và chỉ đứng thứ hai sau Mỹ (172), Nhật Bản có thể tự tin vào sức mạnh và chiều sâu của hệ thống giáo dục nước này, mặc dù những thách thức kinh tế và nhân khẩu học đang ở phía trước.

Đối với Trung Quốc, Baty cho rằng cú nhảy của Đại học Thanh Hoa được cho là “biểu tượng của sự thay đổi rất mạnh mẽ”. Theo ông, công thức để thành công của Trung Quốc là “tập trung quyết liệt” vào việc thu hút và giữ chân những nhân tài tốt nhất thế giới.

Về tổng thể, sự trỗi dậy ở Đông Á diễn ra là do những quốc gia tại đây đầu tư vào các trường của họ và chú trọng hơn vào việc hợp tác cũng như hội nhập quốc tế. Hàn Quốc có 2 đại diện nằm trong tốp 100, trong khi con số này của Hồng Công là 3.  Ngoài ra, một số trường của châu Á lọt vào tốp 50 là Đại học Bắc Kinh, Đại học Hồng Công và Đại học Công nghệ & Khoa học Hồng Công.

Dù vậy, tốp 10 đại học hàng đầu thế giới vẫn thuộc về Anh và Mỹ. Trong đó, hai trường Oxford và Cambridge của xứ sở sương mù lần lượt giữ vị trí cao nhất, theo sau là Stanford, Viện Công nghệ Massachusetts, Viện Công nghệ California và Harvard (đều của Mỹ). Như vậy, Đại học Oxford lần thứ 3 liên tiếp giữ ngôi đầu thế giới.

THANH BÌNH (Theo Nikkei, Today Online)

Chia sẻ bài viết