30/10/2019 - 09:15

Các doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư

(CT) - Ông HIRAI Shinji, Trưởng Đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí minh, cho biết như trên tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố do ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì, ngày 29-10.

Tại buổi tiếp, ông Trương Quang Hoài Nam khẳng định, Cần Thơ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khi đến hợp tác kinh doanh. Những năm qua, thành phố đầu tư mạnh mẽ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và thu hút đầu tư của vùng ĐBSCL. Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ hiện đang khai thác các đường bay đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa và 2 đường bay quốc tế đi Thái Lan và Malaysia. Dự kiến, thời gian tới đây sẽ mở thêm đường bay kết nối Hàn Quốc, Đài Bắc và Nhật Bản. Cụm cảng trung tâm Cần Thơ gồm khu bến Hoàng Diệu và Cái Cui hoàn thành nâng cấp, cơ bản đáp ứng cho tàu 10.000DWT đầy tải và 20.000DWT giảm tải cập bến. Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu đã hoàn thành và thông luồng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa bằng đường hàng hải. Cần Thơ xây dựng kế hoạch phát triển cụm cảng Cái Cui thành cảng trung tâm của cả vùng; xây dựng, phát triển khu 242ha liền kề thành khu logistics trung tâm của khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, Cần Thơ đã khánh thành giai đoạn 1 Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản với diện tích 30ha dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản... Hy vọng, sau chuyến công tác, đoàn sẽ tích cực hơn nữa trong công tác hỗ trợ TP Cần Thơ trong việc mời gọi nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư.

Ông HIRAI Shinji cho rằng, mối quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nếu như trước đây, đến Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản thường chọn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoặc một số tỉnh lân cận 2 thành phố này. Nhưng hiện nay,  việc tìm kiếm địa phương khác để đầu tư là phương án các doanh nghiệp Nhật Bản đang hướng đến. Chuyến đi công tác đến TP Cần Thơ lần này nằm trong kế hoạch của đoàn đi khảo sát môi trường và những chính sách đầu tư tại 22 tỉnh, thành phía Nam, để từ cơ sở đó JETRO phát hành tài liệu cung cấp thông tin cho Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tháng 8 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, JETRO cùng UBND TP Cần Thơ đồng tổ chức Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản, thu hút hơn 130 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia. Sau hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm đến TP Cần Thơ, ông HIRAI Shinji hy vọng rằng, với những tiềm năng của mình, đặc biệt sự nỗ lực của lãnh đạo chính quyền, Cần Thơ sẽ là môi trường hợp tác kinh doanh tốt cho doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời sẽ nỗ lực giới thiệu và thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết