29/11/2021 - 21:32

Các biến thể của SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tới khi toàn thế giới được miễn dịch

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang khiến cả thế giới lo ngại. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là ngoài biến thể Alpha xuất hiện đầu tiên ở Anh, nhiều biến thể mới khác của SARS-CoV-2 lại được phát hiện ở các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới. Ðơn cử như biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Ðộ, biến thể Gamma xuất hiện đầu tiên ở Brazil, trong khi biến thể Beta và Omicron là tại Nam Phi.

Tại thời điểm hiện tại, sự xuất hiện các biến thể mới ở các nước trên có thể là do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Thực tế cho thấy tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 ở các nước giàu hơn hiện nay đều đạt mức cao, qua đó hạn chế khả năng virus tạo ra các đột biến mới. Trong khi đó, các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hoặc người dân có tâm lý do dự tiêm vaccine ngừa COVID-19 lại vô tình tạo cơ hội cho SARS-CoV-2 tìm ra “cách thức mới” để vượt qua các hàng rào bảo vệ và biến đổi.

Trong khi những quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Hàn Quốc và Canada có thể tự hào rằng gần 70% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, số liệu của Hãng tin Bloomberg cho thấy có tới 110 trong số 200 quốc gia và vùng lãnh thổ lại có chưa tới 50% dân số đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Trong số đó, 64 quốc gia thậm chí có tỷ lệ tiêm phòng chưa đạt 25%, trong đó có Nam Phi.

Trong thư gửi lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), những người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đã nhấn mạnh tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận và tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang khiến thế giới trả giá bằng chính mạng sống của người dân mỗi ngày, đồng thời tiếp tục đẩy con người đối mặt với nhiều rủi ro.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết