27/05/2018 - 07:27

Các bài tập cơ chân giúp tăng cường sức khỏe trí não 

Các nhà khoa học Ý mới đây phát hiện các bài tập cho chân - bao gồm đi bộ, chạy, ngồi xổm cao hoặc nâng tạ bằng chân - không chỉ làm săn chắc cơ mà còn giúp “bảo trì” sức khỏe não bộ và thần kinh.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia ở Đại học Milan đã hạn chế khả năng dùng chân sau của một nhóm chuột và so sánh biểu hiện của chúng với nhóm chuột không bị hạn chế vận động trong 28 ngày. Thời gian này, cả hai nhóm đều ăn uống, sinh hoạt bình thường và không bị căng thẳng tinh thần (stress). Kết thúc thử nghiệm, chúng được kiểm tra vùng dưới não thất - khu vực não duy trì sức khỏe của tế bào thần kinh và là nơi các tế bào gốc thần kinh tái tạo tế bào thần kinh mới.

Các chuyên gia nhận thấy lượng tế bào gốc thần kinh ở nhóm chuột bị hạn chế vận động giảm khoảng 70%, trong khi các tế bào thần kinh mới và tế bào oligodendrocytes (có nhiệm vụ hỗ trợ và bảo vệ các tế bào thần kinh) cũng không phát triển đầy đủ. Họ cho rằng việc dùng đôi chân truyền tín hiệu đến não - đặc biệt là trong các bài tập nặng cho chân - đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất tế bào thần kinh khỏe mạnh, cần thiết cho não và hệ thần kinh. Trong khi đó, giảm vận động chân khiến cơ thể khó sinh ra tế bào thần kinh mới – bao gồm một số tế bào cho phép chúng ta đối phó stress và đối phó với các thách thức trong cuộc sống.

Mặt khác, nghiên cứu cung cấp những manh mối mới lý giải vì sao những người mắc bệnh thần kinh vận động, bệnh đa xơ cứng và các bệnh thần kinh khác thường suy giảm sức khỏe nhanh chóng khi mức độ vận động của họ dần bị hạn chế.

YẾN KHOA (Theo ANI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết