05/06/2010 - 07:12

SAU 3 NGÀY THI TỐT NGHIỆP THPT 2010

Cả nước có 5.560 thí sinh bỏ thi

Theo Báo cáo của Bộ Giáo dục Đào tạo, sau 3 ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2010, cả nước có 5.560 thí sinh (TS) bỏ thi, trong đó hệ THPT là 2.470 TS; hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) là 3.092 TS. Tỷ lệ thí sinh dự thi so với tổng số đăng ký thi đạt 99,47%, tương đương kỳ thi năm 2009. Số thí sinh bị tai nạn giao thông trong khi đi thi là 56 trường hợp, giảm 17 trường hợp so với năm 2009; số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi trong toàn quốc là 90, giảm 209 trường hợp so với năm 2009; không có giám thị bị kỷ luật tới mức đình chỉ. Không xảy ra các vụ việc gian lận có tổ chức trong thi cử.

Ban Chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT đánh giá kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, “được tổ chức đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương đổi mới thi và tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian tới’’.

Năm nay Bộ đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc của kỳ thi năm trước. Các trường đại học, cao đẳng đã tích cực huy động cán bộ, giảng viên tham gia các đoàn thanh tra của Bộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Các bộ, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và ngành giáo dục các cấp chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, điều kiện an ninh cho kỳ thi. Tại kỳ thi này, nhiều trường đã phối hợp với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn về đi lại, đề phòng tai nạn giao thông, đáp ứng việc ăn, nghỉ, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh tham gia thi theo cụm. Nhiều địa phương tuy còn khó khăn nhưng đã cố gắng hỗ trợ tiền đi lại, ăn ở cho thí sinh tham gia thi cụm như các tỉnh Gia Lai, Hà Giang, Cao Bằng,...

Việc soạn thảo và in sao, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, có nội dung nằm trong chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi. Đề thi các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, đáp ứng yêu cầu của thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, quy trình in sao đề thi tại các địa phương được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo chỉ đạo của Bộ, không xảy ra hiện tượng thiếu đề, thiếu trang,...

Tuy nhiên vẫn còn một vài Hội đồng coi thi thực hiện công tác coi thi chưa thật nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ, khi Đoàn kiểm tra đến còn phát hiện có thí sinh sử dụng tài liệu, sử dụng điện thoại di động trong phòng thi; đặc biệt tại Hội đồng thi GDTX Sóc Sơn, Hà Nội, trong buổi thi môn Lịch sử (buổi thứ 4) vẫn để xảy ra tình trạng thi hộ, cuối buổi thi mới phát hiện được.

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại TP Cần Thơ tiếp tục diễn ra nghiêm túc, đúng qui chế. Trong 3 ngày thi, ở cả 2 hệ phổ thông và giáo dục thường xuyên, chỉ có 2 thí sinh (TS) giáo dục thường xuyên vi phạm qui chế thi (sử dụng tài liệu)- bị xử lý đình chỉ thi. Ngoài ra, cả kỳ thi có 83 TS bỏ thi (16 TS hệ phổ thông, 67 TS giáo dục thường xuyên), trong đó, có 3 thí sinh bỏ thi vì bị bệnh, còn lại không rõ lý do.

Đánh giá về đề thi tốt nghiệp năm nay, nhiều giáo viên và TS cho rằng đề thi các môn vừa sức với học sinh, bao quát chương trình, dễ phân loại học sinh. Ông Trần Trọng Khiếm, Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại TP Cần Thơ, nhận xét: “Kỳ thi ở TP Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc, an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo từ khâu sinh hoạt qui chế thi cho TS, triển khai qui chế thi cho cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể”.

Theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bài thi tự luận của học sinh TP Cần Thơ sẽ được chuyển sang địa phương khác để tổ chức chấm chéo bài.

* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã kết thúc với số lượng thí sinh vi phạm giảm đáng kể so với những năm trước: 90 trường hợp bị đình chỉ thi so với số 299 thí sinh bị đình chỉ năm 2009, 833 thí sinh bị đình chỉ năm 2008 và 2.612 thí sinh bị đình chỉ năm 2007.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chiều 4-6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã cho biết: Ý thức của các thí sinh đã được nâng lên rõ rệt qua từng năm, không còn tình trạng ném bài, ném phao lộ liễu, lộn xộn như tại một số địa phương những năm trước. Khâu tập huấn giám thị cũng được chú trọng rất nhiều nên số giám thị bị xử lý cũng giảm qua từng năm. Tuy nhiên, dù số thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã giảm hơn so với những năm trước, đề thi cũng đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố “lộ đề”, “sai sót đề”... nhưng vẫn chưa đủ cơ sở để tiến tới 1 kỳ thi quốc gia.

Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã từng xây dựng kế hoạch sẽ giữ nguyên kỳ thi tốt nghiệp THPT và lấy điểm đó để xét tuyển đại học. Theo lộ trình dự kiến, năm 2010 sẽ tổ chức 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng làm 1 kỳ thi thống nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết thêm, các thí sinh sẽ được báo trước 1 năm nếu có lộ trình tổ chức 1 kỳ thi thống nhất. Như vậy, tới năm 2011, các thí sinh sẽ vẫn thi 2 kỳ thi riêng biệt.

P.V-N.ANH (TTXVN)-L.G

Chia sẻ bài viết