28/09/2019 - 20:01

Các tác phẩm nghệ thuật của giới nữ đang sụt giảm 

In Other Words và Artnet News vừa đưa ra báo cáo về việc ghi nhận sức ảnh hưởng của giới nữ trong nghệ thuật. Theo đó, 10 năm qua, các tác phẩm nghệ thuật của những nữ nghệ sĩ thiếu tăng trưởng rõ rệt.

Kusama Yayoi  hiện là nữ nghệ sĩ có các tác phẩm bán chạy nhất.

Kusama Yayoi  hiện là nữ nghệ sĩ có các tác phẩm bán chạy nhất.

Khảo sát tại 26 bảo tàng, các tổ chức nghệ thuật ở Mỹ cũng như phân tích thị trường nghệ thuật toàn cầu trong giai đoạn 2008-2018, họ nhận thấy chỉ có 11% các tác phẩm nghệ thuật của phụ nữ được mua lại vĩnh viễn. Điều đó tương đương có 29.247 tác phẩm được bán ra trong tổng số 260.470 tác phẩm trên toàn cầu. Nghiên cứu này cũng cho biết chỉ 14% triển lãm được tổ chức là của tác giả nữ hoặc do các nhóm nghệ sĩ nữ cùng tổ chức. Trên sàn đấu giá, số lượng tác phẩm này chỉ chiếm 2% so với giá trung bình trên toàn cầu. Tuy nhiên, con số này cũng phân bổ không đồng đều, bởi 40,7% trong đó thuộc về 5 nghệ sĩ nổi tiếng. Chiếm số lượng nhiều nhất chính là Kusama Yayoi với 25%.

Julia Halperin, biên tập viên của Artnet News, cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện dự án này, chúng tôi rất hào hứng vì muốn biết sự quan tâm của giới nghệ thuật đối với tác phẩm của các nghệ sĩ nữ đã thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, con số nhận được khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể thừa nhận vấn đề đang tồn tại và dường như không có cách giải quyết”. Chad Topaz, Giáo sư ở Trường Đại học Cộng đồng Williams, từng đưa ra báo cáo nghiên cứu vào đầu năm 2019 với thông tin rằng các bảo tàng của Mỹ đang cố gắng đa dạng các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, trong dữ liệu về các bộ sưu tập đến từ 18 tổ chức nghệ thuật lớn trên thế giới thì có đến 87% tác phẩm là của nam giới.

Minh Nhiên (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết