25/11/2023 - 10:04

Bước tiến của các nữ VÐV bóng chuyền bãi biển Cần Thơ 

Đội nữ môn bóng chuyền bãi biển (BCBB) Cần Thơ vừa giành được HCV tại Giải vô địch trẻ quốc gia môn BCBB 4x4 năm 2023 tại Cần Thơ. Đây là lần đầu tiên môn BCBB đưa vào thi đấu nội dung 4x4 ở giải vô địch trẻ quốc gia và các nữ VĐV Cần Thơ đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc sau gần 10 năm xây dựng lực lượng.

Các nữ VÐV Cần Thơ (trái) chắn cú đập bóng của nữ VÐV Kiên Giang.

Tại Giải vô địch Trẻ môn BCBB 4x4 năm 2023 diễn ra từ ngày 20 đến 22-11, có 6 đội nữ tham gia tranh tài là Cần Thơ 1, Cần Thơ 2, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Hải Phòng. Đội nữ Cần Thơ 1 với 5 VĐV là Thạch Thị Thúy, Đinh Thị Mỹ Ngà, Hồ Thị Anh Kỳ, Lý Hồ Tuyết Minh và Huỳnh Diễm Cát Linh đã thi đấu xuất sắc, toàn thắng trước các đối thủ để giành HCV. Đội Kiên Giang giành HCB và hai đội Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh cùng giành HCĐ.

Với những ai theo dõi BCBB Cần Thơ, việc các cô gái trẻ bước lên ngôi cao nhất ở giải trẻ không có gì bất ngờ. Bởi trong đội hình vừa giành HCV có 3 VĐV trong đội tuyển quốc gia 1 VĐV trong đội trẻ quốc gia và 1 VĐV của đội tuyển trẻ Cần Thơ. Năm ngoái, các nữ VĐV Cần Thơ cũng từng đoạt HCV giải trẻ 2x2, nên việc đạt thành tích trên tại giải năm nay được dự báo nằm trong tầm tay, khi các nữ VĐV đang có sự phát triển tốt.

Bên cạnh chiếc HCV, nữ VĐV Thạch Thị Thúy của Cần Thơ còn nhận được giải thưởng VĐV xuất sắc nhất. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cô gái sinh năm 2004 vừa được tập trung vào đội tuyển quốc gia tháng 7 vừa qua. Thạch Thị Thúy là VĐV được phát hiện qua các kỳ tuyển quân của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ, vào năm 2018. Chỉ trong thời gian ngắn tập luyện tại đội năng khiếu Cần Thơ, Thạch Thị Thúy được đưa lên đội tuyển trẻ quốc gia và có sự tiến bộ nhanh. Theo đánh giá của HLV Duy Minh Thái, tại giải này, Thạch Thị Thúy thi đấu xuất sắc ở vị trí số 3, vừa phòng thủ vừa tấn công rất hiệu quả. HLV Duy Minh Thái nói: "Thật sự bất ngờ với phong độ cao của Thúy, bởi Thúy vừa bình phục chấn thương sau khi tham dự giải châu Á. Cũng vì chấn thương mà Thúy không thể dự giải U21 thế giới rất đáng tiếc. Tuy nhiên, em cũng đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc của mình".

Theo nhận xét của HLV Duy Minh Thái, thành công của các cô gái đội Cần Thơ một phần là nhờ sự chuẩn bị chu đáo cho nội dung 4x4. Trước giờ, các VĐV tập luyện thi đấu chủ yếu ở nội dung 2x2, ngay cả ở tuyển quốc gia cũng vậy. Thế nhưng, thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của 2 HLV Mai Thị Hoa và Phạm Bá Chung, các nữ VĐV Cần Thơ đã điều chỉnh tập nội dung 4x4 và có những chuyến đi tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng. Nhờ vậy, các VĐV đã có sự phối hợp, liên kết với nhau tốt hơn và có được kết quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, HLV Duy Minh Thái thừa nhận rằng thực tế ở giải trẻ, các đơn vị đầu tư còn yếu, nên lực lượng trẻ mỏng hơn Cần Thơ. Còn để có thể đạt thành tích tốt nhất ở giải vô địch quốc gia và quốc tế, các nữ VĐV phải khổ luyện nhiều hơn.

Với những thành tích đã đạt được, Cần Thơ đã cho thấy bước tiến bộ vượt bậc kể từ khi đặt viên gạch đầu tiên vào năm 2014. Còn nhớ, sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 do Cần Thơ đăng cai, lực lượng bóng chuyền trong nhà nam, nữ giải tán, buộc thể thao Cần Thơ tìm hướng đi mới. Với chủ trương giảm nguồn lực đầu tư, đội năng khiếu BCBB được thành lập với chỉ 4 VĐV, 2 HLV. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đến nay, bộ môn đã xây dựng được cả 3 tuyến đội tuyển, trẻ và năng khiếu của nữ và đang tuyển sinh năng khiếu đội nam. Thành công của các nữ VĐV đang mở ra những tín hiệu tích cực cho môn BCBB Cần Thơ thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết