02/09/2022 - 23:36

Bước tiến của Bóng chuyền bãi biển ĐBSCL 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Từ ngày 23 đến 31-8 vừa qua, Cần Thơ tổ chức thành công 2 giải bóng chuyền bãi biển (BCBB) liên tiếp, mang đến những tín hiệu lạc quan về sự phát triển của môn thể thao này tại khu vực ÐBSCL.

Ðó là Giải vô địch trẻ quốc gia 2x2 và Giải vô địch quốc gia 4x4 BCBB năm 2022 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức. 126 VÐV của 12 đoàn đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước đã cống hiến những trận đấu sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn. Kết quả ở giải trẻ, các nữ VÐV ở khu vực ÐBSCL đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, trong đó các nữ VÐV Cần Thơ giành 2 HCV (nội dung U18 và U21), 1 HCB (U21); và nữ Sóc Trăng giành 1 HCÐ U18. Còn ở giải vô địch quốc gia 4x4, các VÐV giàu kinh nghiệm của Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh vẫn giữ phong độ cao, chiếm ưu thế. Cụ thể, đội Savinest Khánh Hòa giành cả 2 HCV ở nội dung nam và nữ. HCB nam thuộc về Quân đoàn 4, HCB nữ thuộc về TP Hồ Chí Minh 1. Ðội Savinest Khánh Hòa 2 cũng giành HCÐ nam; trong khi TP Hồ Chí Minh 2 đoạt HCÐ nữ.

Tranh chấp bóng trên lưới giữa nữ Cần Thơ (phải) với Kiên Giang tại giải trẻ quốc gia.

Lý giải cho sự vượt trội của các VÐV Khánh Hòa ở giải vô địch quốc gia 4x4, HLV Nguyễn Trọng Quốc của Savinest Khánh Hòa cho rằng: “Thực tế, trình độ các đội rất đồng đều, các VÐV Khánh Hòa với Cần Thơ cũng tương quan nhau. Tuy nhiên, các VÐV Khánh Hòa có kinh nghiệm hơn, trong khi Cần Thơ đang trẻ hóa lực lượng nên còn thiếu sự cọ sát. Có nhiều yếu tố giúp đội nam và nữ Khánh Hòa đạt được thành công tại giải, trong đó có nguồn tài trợ ổn định. Một khi các VÐV không lo nghĩ về vấn đề chế độ, thì các em chỉ chuyên tâm tập luyện, nên thành công”.

Chưa thể chen chân vào tốp 3 do thất bại trong trận tranh hạng Ba nội dung nữ giải vô địch quốc gia 4x4, nhưng các nữ VÐV Cần Thơ vẫn được đánh giá cao. HLV Duy Minh Thái của đội Cần Thơ, nói: “Ở giải đấu năm nay, các VÐV của Cần Thơ có tuổi đời còn rất trẻ, cao nhất chỉ mới 22. Hơn nữa, đây là bước chuẩn bị cho Ðại hội Thể thao toàn quốc sắp tới, mà tại Ðại hội không có nội dung 4x4, nên mục tiêu chính là giải trẻ. Rõ ràng so với Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh, các VÐV Cần Thơ còn non kinh nghiệm, nhưng có sức trẻ để hướng tới đầu tư lâu dài”. Theo HLV Duy Minh Thái, sắp tới bộ môn sẽ đề xuất cho VÐV đi tập huấn nhiều hơn, có thể là ở nước ngoài nếu có điều kiện. Hoặc nếu Cần Thơ mang giải BCBB châu Á trở lại, các VÐV sẽ có cơ hội cọ xát rất tốt. Hiện tại, lực lượng của Cần Thơ chỉ có 7 VÐV trẻ và tuyển, nên cần được bổ sung thêm.

Theo đánh giá của ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - Trưởng Ban tổ chức giải, năm nay các đội có sự tiến bộ rõ nét về chuyên môn với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Bộ môn BCBB Cần Thơ mới được đầu tư gần đây nên lực lượng đội tuyển chưa đủ độ “chín”, nhưng được đánh giá cao, có khả năng vươn xa. Mặc dù Khánh Hòa vẫn rất mạnh, nhưng các VÐV Cần Thơ cũng có sự tranh chấp mạnh mẽ. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, nhận định: Ở giải trẻ năm nay xuất hiện thêm những nhân tố mới, ví như đội nam Phú Yên có 1 VÐV có thể đưa vào đội dự tuyển, hay như đội nam Bến Tre có sự tiến bộ khá tốt. Về nữ, có sự tiến bộ rất rõ nét ở các tỉnh ÐBSCL, với những VÐV có chiều cao, thể hình tốt. Mặc dù hiện tại các VÐV Khánh Hòa vẫn chiếm ưu thế, nhưng nếu theo đà này, “gió” có thể sẽ xoay chiều về các tỉnh ÐBSCL.

 

Chia sẻ bài viết