17/01/2011 - 20:34

Bùng phát nạn cất nhà lấn chiếm hành lang lộ giới tỉnh lộ 922

Thời gian qua, hành lang lộ giới tuyến tỉnh lộ 922, đoạn đi qua địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, bị lấn chiếm nghiêm trọng. Ban đầu, một số hộ dân cất nhà tre lá tạm bợ, sau đó, tiến hành cơi nới, sửa chữa, thậm chí xây tường kiên cố. Mặc dù chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền, lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt, nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông của tuyến đường và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông...

Hành lang giao thông đường tỉnh lộ 922 bị các hộ dân lấn chiếm. 

Ở huyện Thới Lai, tỉnh lộ 922 đi ngang qua địa bàn các xã Thới Thạnh, Tân Thạnh, thị trấn Thới Lai và xã Xuân Thắng, với chiều dài hơn 13km. Dọc theo tuyến lộ này, có rất nhiều hộ dân cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới. Hộ bà Nguyễn Thị Trang (ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai) xây dựng nhà ở trên phần đất hành lang an toàn giao thông, phần đất dành cho giao thông đường bộ, đã bị UBND thị trấn lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào ngày 18-12-2010. Hộ bà Trang xây dựng nhà lấn chiếm hành lang lộ giới diện tích 39,6m2 đất (5,5m x 7,2m), đã đổ đà kiềng, đổ cột bê tông cốt thép, vị trí cách tim lộ 7m. Trong khoảng thời gian này, UBND thị trấn Thới Lai cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Bình và ông Nguyễn Văn Mến (cùng ngụ ấp Thới Thuận B), với hành vi vi phạm như trên.

UBND thị trấn Thới Thuận B đã yêu cầu ông Bình, ông Mến và bà Trang đình chỉ thi công; buộc tháo dỡ, di dời toàn bộ vật kiến trúc xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu... Thế nhưng đến nay, 3 hộ dân này vẫn chưa chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng với lý do: hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nên mới thuê mướn phần đất trên để cất nhà làm chỗ ở và chỗ mua bán nhỏ, sống qua ngày. Khi nào nhà nước cần sử dụng, họ sẽ tháo dỡ, bàn giao mặt bằng mà không cần điều kiện gì...

Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai, hành vi của ông Bình, bà Trang và ông Mến đã vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 15 Nghị định 34/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với mức phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng. Trong khi đó, theo quy định, cấp xã, phường, thị trấn chỉ được xử phạt tối đa là 2 triệu đồng. Vì thế, các trường hợp vi phạm trên không thuộc thẩm quyền xử phạt của thị trấn. UBND thị trấn đã chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm đến UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Lai xem xét, giải quyết theo quy định.

Về hướng xử lý đối với các hộ dân cất nhà lấn chiếm hành lang lộ giới đường tỉnh lộ 922, ông Lê Minh Khánh, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: Đối với những hộ dân có nhà ở tồn tại trước đó, nay nhà bị hư hỏng thì được sửa chữa, cải tạo, nhưng theo kết cấu và hiện trạng ban đầu. Riêng, đối với những hộ mới phát sinh thì UBND cấp xã sẽ lập biên bản vi phạm hành chính; sau đó, động viên người vi phạm tự tháo dỡ. Nếu người vi phạm cố tình không thực hiện, UBND cấp xã sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng, để tham mưu, trình UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp người vi phạm tiếp tục không chấp hành thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, buộc tháo dỡ theo quy định. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ tình trạng các hộ dân cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới tuyến tỉnh lộ 922, theo ông Lê Minh Khánh, UBND huyện đang chuẩn bị tổ chức hội thảo chuyên đề bàn về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý cũng như xử lý đối với những trường hợp vi phạm sẽ được đưa ra bàn bạc, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, chấn chỉnh kịp thời.

Cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, che khuất tầm nhìn, là một trong những nguyên nhân dẫn đến đường sá nhanh chóng xuống cấp, nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Thực trạng này đã và đang tồn tại nhiều năm liền. Thiết nghĩ, các ngành chức năng ở địa phương cần tăng cường công tác quản lý cũng như xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, nhằm giáo dục, răn đe người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết