14/04/2010 - 20:24

Bùng nổ ứng dụng di động ở châu Phi

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho biết khoảng 28% dân số châu Phi hiện sử dụng ĐTDĐ. Ảnh: AFP

Với số thuê bao di động tăng bình quân 50% mỗi năm, cao nhất thế giới, châu Phi đang bước vào thời kỳ bùng nổ nhu cầu sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ). Không chỉ giúp người dân tiếp cận thông tin thị trường để đảm bảo lợi ích sản xuất, các phần mềm ứng dụng trên điện thoại do các kỹ sư ở đây phát triển còn góp phần nâng cao chất lượng sống ở lục địa đen.

Sinh trưởng trong gia đình có trang trại nuôi bò sữa ở miền Trung Kenya, Amos Gichamba từng chứng kiến cảnh nông dân bị thương lái thu mua sữa bóc lột thành quả lao động một cách không thương tiếc. “Giá sữa nông dân chúng tôi bán cho họ thấp hơn rất nhiều so với giá bán cho người tiêu dùng. Vì vậy, nông dân thường thu lãi rất ít”, Gichamba nói. Theo anh, vấn đề ở đây là do nông dân bị thiếu thông tin. Họ không biết giá sữa mà người nuôi ở những nơi khác được trả bao nhiêu, cũng như không biết gì về thông tin thị trường để điều chỉnh tăng hoặc giảm sản lượng sữa. Đó là lý do nông dân dễ bị thương lái qua mặt.

Trước thực trạng này, Gichamba, 26 tuổi, quyết định phát triển cái mà anh gọi là giải pháp công nghệ hoàn hảo dành cho nông dân: phần mềm ứng dụng dành cho ĐTDĐ, dự kiến sẽ đến tay người dùng vào cuối tháng 4 này. Đó là hệ thống cho phép nông dân gửi câu hỏi bằng tin nhắn đến máy chủ. Khi nhận câu hỏi, máy tính sẽ tra cứu trong cơ sở dữ liệu về các thị trường sữa trong nước, sau đó gửi phản hồi bằng tin nhắn dưới 140 ký tự.

Gichamba là một trong những lập trình viên phần mềm di động mới nổi ở châu Phi. Trong khi các đồng nghiệp ở Mỹ đổ xô phát triển ứng dụng giải trí cho “dế” iPhone thì những kỹ sư trẻ như Gichamba tìm cách giải quyết những khó khăn của người dân ở lục địa đen. Nhiều người trong số họ đang nghiên cứu những ứng dụng giản đơn dành cho ĐTDĐ có giá không quá 25 USD (471.000 đồng). Giờ đây, chỉ cần nhắn tin, nông dân châu Phi dễ dàng kiểm tra giá cả thị trường, chuyển tiền, học ngoại ngữ hay yêu cầu nhà chức trách trợ giúp khi thảm họa xảy ra.

Theo Jessica Colaco, lập trình viên đang làm việc ở Đại học Strathmore ở Thủ đô Nairobi (Kenya), bùng nổ nhu cầu xài ĐTDĐ đang thúc đẩy xã hội phát triển. Colaco cho rằng châu Phi đang đi đầu trong địa hạt phát triển ứng dụng dành cho người dân nông thôn. Cô là người khởi xướng chương trình đào tạo lập trình viên phần mềm ứng dụng trên ĐTDĐ, đến nay, thu hút khoảng 200 người tham gia. Kết quả đạt được rất khả quan. Đơn cử, một học viên tạo ra phần mềm tin nhắn giúp cảnh báo cho ngư dân biết khi nào đàn cá va vào những thiết bị cảm biến được lắp sẵn dưới nước. Bằng cách này, ngư dân sẽ biết chính xác địa điểm và thời gian thả lưới.

Sản phẩm đầu tay của chuyên gia 27 tuổi này là ứng dụng dành cho điện thoại thông minh: bản đồ thành phố Nairobi, ra mắt năm 2007, thời điểm đó Google chưa có bản đồ chi tiết của lục địa này. Cũng trong năm đó, kỹ sư Ory Okolloh cho ra đời công nghệ cho phép tập hợp thông tin bằng hệ thống tin nhắn rồi đưa lên Internet, phục vụ các chương trình trợ giúp khi xảy ra khủng hoảng chính trị hoặc thảm họa thiên nhiên. Chương trình do Okolloh và 10 cộng sự hợp tác phát triển đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều thảm họa, như động đất ở Haiti hồi tháng Giêng và bão tuyết ở Washington (Mỹ) vào tháng 2.

THỤY TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết