25/03/2021 - 07:15

Bơi lội tạo ưu thế cho thể thao Long An 

Trong thập niên qua, với nhiều VĐV nổi bật, tỉnh Long An liên tiếp dẫn đầu các giải Bơi lội tại Đại hội Thể thao khu vực ĐBSCL. Long An cũng là đơn vị đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển Bơi lội quốc gia, đạt thành tích cao ở các giải toàn quốc và Đông Nam Á.

Các VĐV Long An đoạt HCV tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Các VĐV Long An đoạt HCV tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020, các VĐV Bơi lội của Long An tiếp tục thâu tóm các bộ huy chương, đoạt 14 HCV, 11 HCB, 11 HCĐ, xếp hạng Nhất toàn đoàn. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Bơi lội Long An đứng đầu giải đấu này tại các kỳ đại hội thể thao ĐBSCL. Thành tích của môn Bơi lội cũng góp công lớn giúp thể thao Long An ổn định vị trí tốp 8 bảng xếp hạng toàn đoàn.

Theo HLV Hồ Văn Mỹ, hiện tại Bơi lội của Long An đào tạo 3 tuyến VĐV năng khiếu, trẻ và tuyển, với 45 VĐV. Trong đội tuyển có kình ngư Trần Tấn Triệu đã giành hàng chục huy chương các loại ở các cuộc tranh tài trong nước và quốc tế. Đáng chú ý nhất là tấm HCĐ cự ly 5km tại Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á năm 2016 và HCV cự ly 10km tại SEA Games 30. Với thành tích này, Triệu cũng trở thành VĐV đầu tiên của Long An đạt thành tích cao nhất ở SEA Games. Các nội dung sở trường của kình ngư Trần Tấn Triệu ở đội Long An và cả đội tuyển quốc gia là cự ly trung bình và dài.

Bơi lội Long An còn nhiều gương mặt trẻ triển vọng, điển hình như kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên. Trong 3 năm qua, Mỹ Tiên gây ấn tượng mạnh trên đường đua xanh với 2 lần đoạt HCV quốc gia, phá kỷ lục tồn tại 9 năm của đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên tại Giải Bơi - Lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2020 và Giải Bơi - Lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2020, ở nội dung 400m nữ và 200m hỗn hợp nữ. Tại Giải vô địch Bơi lội các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019, Mỹ Tiên từng đóng góp cho đội tuyển trẻ quốc gia 2 HCB, 3 HCĐ. Bên cạnh đó còn có các VĐV Đỗ Ngọc Quế Trân, Huỳnh Mẫn Đạt thi đấu rất tốt ở các nội dung tiếp sức nam, nữ - là những nhân tố kế thừa triển vọng.

Sở hữu nhiều kình ngư tài năng, Bơi lội Long An là một trong những đơn vị cạnh tranh tốp 4 trên bảng xếp hạng toàn đoàn ở giải quốc gia hiện nay. Theo Ban huấn luyện, trong những năm qua Bơi lội đóng góp nhiều HCV nhất cho thể thao thành tích cao địa phương. Đáng nhớ nhất là năm 2019 các VĐV đoạt 12 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ; phá 2 kỷ lục quốc gia ở nội dung bơi tiếp sức 4x200m tự do nữ và tiếp sức 4x200m tự do phối hợp nam, nữ ở Giải vô địch Bơi lội quốc gia. Các VĐV còn giành 29 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ tại Giải Bơi - Lặn vô địch các CLB quốc gia 2019.

Từ đầu năm đến nay, các VĐV tập trung tập luyện, chuẩn bị cho Giải vô địch Bơi lội quốc gia năm 2021 sẽ diễn ra vào đầu tháng 4. Đây là cơ hội để các VĐV tích lũy điểm tìm kiếm cơ hội tham dự SEA Games 31. Mục tiêu của thầy trò HLV Hồ Văn Mỹ là có được 3 tấm vé dự SEA Games 31.

“Bơi lội có thành tích như hiện nay là nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo địa phương. Bộ môn có nhiều thuận lợi trong xây dựng, phát triển phong trào. Hiện nay, hầu hết các huyện, thị ở Long An đều có hồ bơi dã chiến cho học sinh tập bơi. Trong đó các huyện Thủ Thừa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa có phong trào mạnh, lan rộng, thường xuyên giới thiệu VĐV tiềm năng cho đội năng khiếu tỉnh. Hằng năm, Long An cũng tổ chức nhiều giải bơi theo nhóm tuổi, khuyến khích phong trào tập bơi ở cơ sở, đồng thời tìm kiếm nhân tố tài năng. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cũng bài bản trong quan tâm chế độ và tuyển loại VĐV. Từ đó Bơi lội mới ổn định lực lượng, VĐV tích cực trong tập luyện, tiến bộ trong thi đấu. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để Bơi lội luôn là môn thế mạnh”, HLV Hồ Văn Mỹ chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết