28/04/2009 - 07:44

Bộ Y tế Việt Nam ra thông báo về tình hình dịch cúm lợn A(H1N1)

Chiều 27-4, Cục Y tế dự phòng và Môi trường Việt Nam chính thức ra thông báo về tình hình dịch cúm lợn A (H1N1) tại Mexico và Mỹ, đồng thời xác nhận: đến thời điểm này tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm lợn A (H1N1).

Tính đến ngày 26-4, tại Mỹ đã phát hiện 20 trường hợp dương tính với cúm lợn A (H1N1). Còn Mexico đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc ở 7 tỉnh, thành phố. Trước diễn biến của vi rut cúm lợn tại Mexico và Mỹ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - bà Margaret Chan đã cảnh báo những diễn biến đã đặt cộng đồng quốc tế trước một tình trạng y tế khẩn cấp có quy mô toàn cầu.

Ngay sau thông báo của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đã đề ra các biện pháp chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan vào nước ta. Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện ngành, Sở Y tế, trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, các Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt để, không để dịch lây lan. Đồng thời Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng. Những người bị mắc bệnh đường hô hấp cấp tính, nên tránh nơi đông người và đeo khẩu trang. Đối với những người cần thiết phải đến những vùng có dịch, hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với người bệnh và luôn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.

Theo Cục Y tế Dự phòng và môi trường: đối với những người đến Việt Nam từ vùng có dịch, trong vòng 7 ngày, nếu có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình và mệt mỏi thì thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất về tình trạng bệnh và lịch trình đã đi, để được tư vấn, cách ly, điều trị và y tế triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, không để lây lan ra cộng đồng. Theo các chuyên gia dịch tễ: Triệu chứng cúm lợn A(H1N1) cũng giống với cúm mùa, với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi. Một số người có thể có đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, nôn. Những trường hợp bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Cùng ngày, tại cuộc họp giao ban tuần, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã chỉ đạo Cục Thú y nghiên cứu kỹ tình hình, diễn biến dịch cúm trên lợn đang diễn ra tại một số nước trên thế giới; lên kế hoạch và phương án phòng chống kịp thời, đồng thời rà soát lại khâu nhập khẩu thịt lợn từ nước ngoài.

Phó Cục trưởng Cục Thú y Hoàng Văn Năm cho biết: Vi rút H1N1 là hoàn toàn mới, lần đầu tiên phát hiện ở Mexico, Mỹ, sau đó là Canada. Hiện Cục Thú y đang soạn công văn thông báo tình hình và các biện pháp bước đầu về tình hình đàn lợn, trong đó sẽ tăng cường giám sát đàn lợn và những cơ sở chế biến giết mổ. Mặt khác, Cục phối hợp với các đơn vị chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn thịt lợn nhập khẩu. Việt Nam hiện chưa có quan hệ buôn bán nhập khẩu thịt lợn với Mexico, nhưng với Mỹ thì đã nhập cả lợn giống và lợn thịt.

Trước những diễn biến phức tạp và đặc thù cúm lợn A (H1N1) chiều 27-4 Cục Y tế dự phòng và môi trường Việt Nam có thông báo các cơ sở y tế và người dân các biện pháp chủ động phát hiện và phòng, tránh cúm lợn (H1N1), như sau:

Các cơ sở y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm ngay ca bệnh xâm nhập để cách ly, xử lý kịp thời. Cử cán bộ trực 24/24, đặc biệt trong dịp lễ 30-4, 1-5, chuẩn bị sẵn sàng các đội cơ động chống dịch để khống chế ngay những trường hợp mắc đầu tiên. Nếu phát hiện các chùm ca bệnh bất thường, đề nghị thông báo ngay cho y tế địa phương, các viện Vệ sinh dịch tễ /Pasteur để kịp thời phát hiện trường hợp đầu tiên, để bao vây dập dịch không để dịch lây lan.

Các địa phương có đường biên giới phải tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt theo dõi những người bị sốt đến từ các nước có dịch.

Các cơ sở y tế nắm sát tình hình và tham mưu trong các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm ở người của địa phương. Đồng thời cử cán bộ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở điều trị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư để thu dung, điều trị, các phòng cách ly, xử lý kịp thời khi có tình huống.

Cử cán bộ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh để có kế hoạch ứng phó kịp thời và thông báo ngay về Bộ Y tế theo số điện thoại: 04.38456255, Fax: 04.3736624, Email: baocaodich@gmail.com.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết