15/08/2014 - 08:33

Bộ Y tế giám sát chặt chẽ 3 sinh viên đến từ vùng có dịch bệnh do vi rút Ebola

(TTXVN) - Ngày 14/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cùng các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (USCDC) và Sở Y tế thành phố Hà Nội đi kiểm tra trực tiếp 3 sinh viên người Nigeria (một trong 4 nước đang có dịch bệnh do vi rút Ebola) vừa tới Việt Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy, 3 sinh viên đến từ Nigeria đều khỏe mạnh và vẫn đang được Bộ Y tế giám sát chặt chẽ.

Ba sinh viên trên nhập cảnh để theo học tại Trường Đại học FPT tại Hà Nội, trong đó có 2 sinh viên nhập cảnh ngày 8/8/2014 và 1 sinh viên nhập cảnh ngày 31/7/2014. Hiện 3 sinh viên này đang được các nhân viên y tế của Trường và của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hàng ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đồng thời được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng; được khuyến cáo nghỉ ngơi tại nhà, tránh tiếp xúc với người xung quanh và tự theo dõi sức khỏe bản thân; đặc biệt phải thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện (như sốt, đau đầu, nôn, tiêu chảy, xuất huyết).

Sở Y tế Hà Nội và y tế trường cũng đã cử cán bộ y tế theo dõi sức khỏe của 3 sinh viên này hàng ngày, phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể đến khi hết 21 ngày kể từ khi xuất cảnh. Sở Y tế Hà Nội cũng đã thiết lập 2 số điện thoại thường trực tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh trong đó có bệnh do vi rút Ebola, cụ thể là: 0969.082.115 và 094.9396115

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với lãnh đạo Trường Đại học FPT thực hiện các biện pháp giám sát để theo dõi chặt chẽ 3 sinh viên trên, cũng như tất cả các trường hợp khác đến từ Nigeria và các quốc gia đang có dịch Ebola. Đồng thời, tư vấn các biện pháp theo dõi sức khỏe và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp cách ly, phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp về Việt Nam từ các nước Nigeria, Guinea, Liberia, Sierra Leone, cần thực hiện các biện pháp sau trong vòng 21 ngày, như khai báo cho cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn các biện pháp kiểm tra sức khỏe và phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc gần với những người khác; thường xuyên thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng. Đồng thời tự theo dõi nhiệt độ và tình trạng sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày xuất cảnh; nếu có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, phát ban... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được tư vấn hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra sức khỏe (chú ý sử dụng xe riêng, không dùng các phương tiện công cộng).

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế theo dõi tình hình và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Thu Phương

Chia sẻ bài viết