14/10/2019 - 21:01

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức do bị điều tra tham nhũng 

Ngày 14-10, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk (ảnh)- người được xem là nhân vật chủ chốt thúc đẩy chương trình cải cách hệ thống tư pháp của Tổng thống Moon Jae-in - đã thông báo quyết định từ chức.

Trong thông báo từ chức trước báo giới tại thủ đô Seoul, ông Cho Kuk cho biết ông là người khơi dậy cuộc cải tổ bộ máy tư pháp và trách nhiệm của ông trong công cuộc này đang ở giai đoạn kết thúc. Ông bày tỏ xin lỗi với những người bị liên đới trong các vụ điều tra hiện nay nhằm vào gia đình ông.

Hiện gia đình ông Cho Kuk đang bị điều tra về những cáo buộc sai phạm trong quản lý Quỹ cổ phần tư nhân (PEF) có liên quan đến 5 trường đại học. Với riêng vợ ông, Giáo sư Chung, cơ quan công tố Hàn Quốc đang điều tra các cáo buộc cho rằng bà đã làm giả giấy giới thiệu của chủ tịch trường học để giúp con gái được tuyển sinh vào trường y. Theo cơ quan công tố, bà Chung có thể đã tìm cách tiêu hủy chứng cứ có khả năng cho thấy ông Cho tham gia hỗ trợ và là đồng phạm.

Ngoài ra, các công tố viên đã tới Đại học Ajou, Đại học Luật (hệ cao học) thuộc Đại học Chungbuk, Đại học Yonsei, để thu thập các hồ sơ về quá trình nhập học của con trai ông này. Con trai của ông Cho Kuk từng được cấp chứng nhận thực tập tại Trung tâm luật nhân quyền công ích thuộc Đại học quốc gia Seoul vào năm 2013. Cơ quan công tố cho rằng chứng nhận này được con trai ông Cho đưa vào hồ sơ nhập học trường luật. Các công tố viên nghi ngờ có vấn đề trong quá trình cấp giấy chứng nhận này.

Trong khi đó, ông Cho Kuk phủ nhận mọi cáo buộc nêu trên, đồng thời cho biết ông đã “nghiêm túc” cân nhắc về việc có hành động pháp lý đối với những thông tin không xác thực từ giới truyền thông.

Sau khi được đề cử vào đầu tháng 8, ông Cho Kuk đã trở thành tâm điểm trong các cuộc chỉ trích của dư luận và phe đối lập Hàn Quốc liên quan đến cuộc điều tra trên.

 Ngày 14-10, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde đã tuyên bố từ chức sau khi đối mặt với các cáo buộc rằng ông từng can thiệp để ngăn các nhân viên của mình bị truy tố vì bán số ma túy tịch thu được ra chợ đen.

Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết