23/10/2008 - 10:12

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo hậu quả "nghiêm trọng" nếu không có thỏa thuận về lực lượng Mỹ ở Iraq

(TTXVN)- “Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không sớm có được Thỏa thuận quy chế các lực lượng (SOFA) tại Iraq và một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc cho phép duy trì sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Iraq”. Trên đây là cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 21-10 trong cuộc họp báo tại Thủ đô Washington.

Ông Gates đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh còn nhiều tranh cãi xung quanh thỏa thuận an ninh giữa Iraq với Mỹ. Bộ trưởng Gates nhấn mạnh cần nhanh chóng thúc đẩy thỏa thuận quy định sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Iraq, bởi SOFA sẽ là cơ sở hợp pháp để binh lính Mỹ tiếp tục đồn trú tại Iraq và thay thế nghị quyết của LHQ cho phép duy trì sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Iraq hết hạn vào tháng 12 tới. Ông cho rằng chỉ có hai giải pháp để lựa chọn: SOFA hoặc một nghị quyết mới của LHQ.

Liên quan tới bản thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Iraq. Ngày 21-10, tại cuộc họp thảo luận về thỏa thuận an ninh với Mỹ, nội các Iraq kiến nghị sửa đổi thỏa thuận này để nhận được sự ủng hộ của toàn quốc. Theo nội dung mới nhất của thỏa thuận, Mỹ đã có nhượng bộ đối với Iraq trong vấn đề rút quân và quyền miễn trừ đối với lính Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, sự nhượng bộ này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của một số phe phái chính trị chống Mỹ tại Iraq, trong đó đáng chú ý nhất là phong trào chống Mỹ của giáo sĩ cấp tiến dòng Shiite Motadaq Sadr. Phong trào này đòi Mỹ phải rút toàn bộ và ngay lập tức quân đội khỏi Iraq, trong khi thỏa thuận quy định lực lượng Mỹ bắt đầu rút khỏi Iraq từ giữa năm 2009 và tiến trình rút quân này sẽ được hoàn tất trong vòng 3 năm.

Chia sẻ bài viết