12/11/2019 - 17:09

Bộ GTVT thống nhất không thu phí qua trạm BOT T2 

(CTO)-Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn (hỏa tốc) thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí T2 Quốc lộ (QL) 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT (Trạm T2).

Trạm thu phí T2-QL91

Theo đó, công văn 442 của Bộ GTVT cho biết tại cuộc họp ngày 30/10/2019 với các bên liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhận định: Cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào khai thác đã xảy ra những phản ứng của người tham gia giao thông, nhà đầu tư đã dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm T2- QL91 từ ngày 25/5/2019. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư phối với các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu các phương án để xử lý những bất cập trạm T2.

Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên, dự kiến hoàn thành năm 2022. Sau khi hoàn thành tiện này, các phương tiện qua khu vực này sẽ có thêm lựa chọn, không phải đi qua Trạm T2. Tuy nhiên  phương án này không lường trước được rủi ro, do dự án chưa khởi công, đang hoàn tất các thủ tục pháp lý và thời gian hoàn vốn của Dự án đến trên 30 năm, kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận, phương án này không khả thi.

Các phương tiện lưu thông qua BOT T2-QL91

Vì vậy, để xử lý dứt điểm bất cập tại Trạm T2, sau khi nghe các bên liên quan trình bày 5 phương án, lãnh đạo Bộ GTVT và các bên đã thống nhất chọn phương án 5a: “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc Trung ương); đồng thời do QL91B qua cửa ngõ phía Tây vào nội đô TP Cần Thơ, công văn cũng nêu để thành phố quản lý, vận hành, khai thác cho đường đô thị…

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lựa chọn này, Bộ GTVT cũng yêu cầu: Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11-2019, kịp thời báo cáo Bộ GTVT nếu có vướng mắc.

Về phương án chọn không thu tiền dịch vụ sử dụng tại Trạm T2 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư rà soát phương án chọn, trên cơ sở giá trị quyết toán để tính toán chi phí đầu tư đoạn QL91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư QL91B trình Bộ GTVT.

Sở GTVT TP Cần Thơ nghiên cứu báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận quản lý, bảo trì đoạn tuyến QL91B để quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo yêu cầu phát triển đô thị.

Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 và QL91B đoạn Km0+000 đến Km15+793 có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO và Tổng Công ty CP Phát triển khu công nghiệp là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang. Dự án có hai trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.

Trạm T1 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 2/4/2016 và trạm T2 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017. Trạm T2 đi vào hoạt động đã bị cánh tài xế phản ứng, không chịu mua vé qua trạm, họ cho rằng chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT. Sau khi cầu Vàm Cống khánh thành đưa vào sử dụng (ngày 19/5/2019), trạm BOT T2 gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ hơn và phải dừng thu phí từ ngày 25/5/2019 đến nay.

G.Bảo

Chia sẻ bài viết