12/06/2017 - 22:24

Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh thu phí tại trạm T2 trên quốc lộ 91

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn 6020/BGTVT-ĐTCT về việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ T2 (Km50+050) Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km 14+000 đến Km 50+889 theo hình thức BOT.

Công văn trên được gởi hỏa tốc đến UBND các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, các hiệp hội vận tải, Tổng cục đường bộ và nhà đầu tư BOT dự án này với các nội dung: Về việc thu phí tại trạm T2: Miễn giảm 100% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm T2 đối với các loại phương tiện xe bus, xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (quốc lộ 80) về tỉnh An Giang (quốc lộ 91) và ngược lại. Miễn giảm 100% vé sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm T2 đối với các phương tiện của người dân sinh sống có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm thu. Bộ GTVT đề nghị: Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thống kê phương tiện trong diện được miễn giảm phí trên cơ sở phải có sự thống nhất của các địa phương: Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang gửi về Bộ GTVT trước ngày 15-6-2017, làm cơ sở thực hiện và tính toán điều chỉnh phương án tài chính với Nhà đầu tư.

Đối với kiến nghị di dời trạm thu phí T2, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát, khảo sát tiếp tục nghiên cứu theo đề xuất về phương án di dời, đánh giá toàn diện phương án, các tác động đến điều kiện kinh tế-xã hội của từng địa phương trên nguyên tắc khả thi về phương án tài chính của dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng, phù hợp với quy định pháp luật khi di dời trạm, sớm báo cáo Bộ GTVT xem xét. Giao Vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính, Tổng cục ĐBVN tham mưu xử lý phù hợp quy định.

Tại ĐBSCL, tuyến quốc lộ 1A đoạn từ TP Cần Thơ đến Cà Mau dài 180km nhưng có đến 3 trạm thu phí. Trên quốc lộ 91 đoạn từ TP Cần Thơ đến cầu Cái Sắn giáp ranh với tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 45km cũng đã có đến 2 trạm thu phí. Trong đó trạm thu phí T2 đặt cách Ngã ba Lộ tẻ Rạch Giá chừng hơn 100m thu luôn phương tiện đi theo quốc lộ 80 về phà Vàm Cống. Điều này đã gây bức xúc cho chủ phương tiện khi chỉ sử dụng hơn 100m đường mà phải chịu phí cho toàn tuyến.

Phú Khởi

Chia sẻ bài viết