12/07/2019 - 16:34

Bộ công cụ giúp cải thiện 50% các biến chứng xấu do tiền sản giật gây ra 

(CTO) - Ngày 12-7-2019, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu tổ chức lớp tập huấn chuyên môn về “Bộ công cụ đáp ứng tiền sản giật” cho các bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng… khu vực ĐBSCL.

Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc chuyên môn Nguyễn Duy Linh và bác sĩ Trần Thế Hùng ở Bệnh viện Quốc tế Phương Châu đã chia sẻ các kiến thức về Bộ công cụ đáp ứng TSG và cách triển khai, phân loại cao huyết áp – đo, xử trí ngoại trú TSG, thuốc hạ áp và túi cấp cứu TSG mẫu, TSG nặng thai dưới 34 tuần, xử trí dịch truyền trong TSG, xử trí đường thở khi sản giật trong thai kỳ và sau sanh, ghi nhận, xử trí tại phòng cấp cứu TSG và sản giật muộn sau sanh... Ngoài lý thuyết, các học viên tham gia thực hành cấp cứu sản giật.

Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi chia sẻ kinh nghiệm dự phòng, chẩn đoán, điều trị TSG.

Bác sĩ Nguyễn Duy Linh cho biết: "Bộ công cụ đã được Bệnh viện Quốc tế Phương Châu áp dụng khoảng một năm nay, rất hiệu quả trong việc giúp bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh nhận diện sớm bệnh nhân TSG, chẩn đoán, xử trí đúng, kịp thời. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức thu nhận từ lớp này sẽ được các bạn chia sẻ với nhiều đồng nghiệp khác để giúp được nhiều sản phụ".

Bộ công cụ đáp ứng TSG được xây dựng bởi các chuyên gia tim mạch, huyết học, gây mê hồi sức, nhi sơ sinh... Các nghiên cứu cho thấy, áp dụng bộ công cụ này giúp cải thiện 50% các biến chứng xấu do TSG gây ra.

Học viên hào hứng tham gia trả lời câu hỏi.

TSG là một bệnh lý nặng liên quan đến cao huyết áp, có thể xảy ra trên bất cứ phụ nữ nào trong thời kỳ mang thai, lúc chuyển dạ sinh và sau sinh với nhiều biến chứng nặng cho cả mẹ và thai nhi. Khi thai phụ có dấu hiệu TSG: Đau thượng vị hoặc hạ sườn phải, nhức đầu, cảm giác buồn nôn, nôn ói, thấy ruồi bay, đốm đen trước mắt, phù tay, mặt, tăng cân hơn 2,2 kg/tuần... nên gọi cho bác sĩ, đến cơ sở y tế ngay.

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết