13/12/2018 - 19:49

Bình Thủy phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ 

Gần đây, quận Bình Thủy liên tiếp thành lập, ra mắt nhiều câu lạc bộ (CLB) văn nghệ cấp quận, phường, góp phần tạo sân chơi phong phú cho những người yêu nghệ thuật. Đồng thời, khơi dậy và phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ cơ sở.

Tối 7-12 vừa qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Bình Thủy (Trung tâm) tổ chức Chương trình Giao lưu các CLB văn hóa, văn nghệ lần thứ 2; đồng thời, ra mắt CLB Thanh nhạc quận Bình Thủy vừa được thành lập. Anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Chủ nhiệm CLB Thanh nhạc quận Bình Thủy, cho biết: CLB có 19 thành viên từ 16-30 tuổi, sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn quận. CLB sinh hoạt định kỳ vào tối thứ sáu hằng tuần tại Trung tâm Sinh hoạt Thanh - Thiếu nhi quận Bình Thủy và cứ 2 tháng/lần sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ địa phương. CLB sẽ mời những người có chuyên môn, kinh nghiệm về thanh nhạc hướng dẫn, tập luyện cho các thành viên. Thông qua các hoạt động, sẽ chọn ra những giọng hát nổi bật cộng tác với Trung tâm quận biểu diễn phục vụ trong các chương trình, sự kiện quan trọng của địa phương. Những thành viên còn lại sẽ là hạt nhân cho phong trào văn nghệ của các phường.

Tiết mục tốp ca nữ của CLB Thanh nhạc quận Bình Thủy trong ngày ra mắt.

 

rước đó, CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) quận Bình Thủy được thành lập và ra mắt vào tháng 4-2018, tập hợp những người có khả năng đờn, ca của quận, do soạn giả Trọng Huỳnh làm chủ nhiệm. Ngoài sinh hoạt định kỳ, CLB còn tổ chức giao lưu ĐCTT với các đơn vị bạn mỗi quý/lần. Đến nay, CLB đã tổ chức được 2 kỳ giao lưu mang tên “Hội ngộ tri âm”.  

Ở cấp phường, phường Bình Thủy có bước tiến rõ rệt so với những năm trước trong hoạt động văn hóa văn nghệ. Bởi trong năm nay, phường đã thành lập được 2 CLB mới, gồm CLB Ca, múa, kịch và CLB ĐCTT.

Trong những đêm giao lưu các CLB văn hóa, văn nghệ do Trung tâm tổ chức, cũng như các hoạt động biểu diễn phục vụ các sự kiện ở địa phương, các tiết mục biểu diễn của các em thiếu nhi trong CLB Ca, múa, kịch phường Bình Thủy thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả bởi sự vui tươi, dễ thương và mới lạ. Chị Đinh Thị Trúc Ly, ở khu vực 2, phường Bình Thủy, cho biết: “Con gái tôi là bé Nguyễn Khánh Trúc Linh, 4 tuổi, rất thích ca múa nên khi CLB chiêu sinh tôi đăng ký cho con tham gia. Bé hoạt bát và ca múa tiến bộ hơn rất nhiều, tôi và các phụ huynh yên tâm”.

Theo chị Trần Thị Ngọc Điệp, Chủ nhiệm CLB Ca, múa, kịch phường Bình Thủy, CLB thành lập vào tháng 6 năm nay, gồm có 3 nhóm: ca, múa và kịch gồm các lứa tuổi thiếu nhi và người lớn. Mỗi nhóm có một phó Chủ nhiệm phụ trách và hướng dẫn. Ngoài tập luyện, sinh hoạt thường xuyên, CLB còn biểu diễn phục vụ trong các chương trình, sự kiện của phường; tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan do quận tổ chức. Mới đây, tại Liên hoan Đàn, hát dân ca Nam bộ quận Bình Thủy lần thứ I vào giữa tháng 10, CLB có 2 tiết mục đoạt giải Nhất, 1 giải Ba và 1 Khuyến khích.  

Với những người yêu thích ĐCTT ở phường Bình Thủy, sự kiện thành lập và ra mắt CLB ĐCTT của phường vào tháng 11 vừa qua là niềm vui và là cơ hội để thỏa đam mê. CLB sinh hoạt định kỳ vào chiều thứ bảy hằng tuần tại quán cà phê Thanh Thản, đường Nguyễn Truyền Thanh; đồng thời biểu diễn giao lưu với các CLB bạn, phục vụ các sự kiện tại địa phương. Đây là CLB ĐCTT đầu tiên của phường Bình Thủy. Từ CLB này, phường sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào, thành lập các CLB ở các khu vực, góp phần tạo sân chơi nghệ thuật và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh những CLB mới thành lập, những CLB văn nghệ, ĐCTT lâu năm của các phường tiếp tục được củng cố và nâng chất qua nhiều hoạt động. Theo thống kê của Trung tâm, hiện trên địa bàn quận có 36 CLB văn hóa, văn nghệ, trong đó có 3 CLB do Trung tâm quản lý là: Thanh nhạc, ĐCTT và Tuồng Cổ của quận. Để tạo điều kiện cho các CLB giao lưu, học hỏi và có sân chơi chơi định kỳ, cứ 6 tháng/lần, Trung tâm tổ chức chương trình giao lưu các CLB văn hóa, văn nghệ và đến nay đã tổ chức được 2 lần.

Anh Lê Minh Duy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Bình Thủy, cho biết: “Quận sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các CLB mới được thành lập và hỗ trợ các địa phương củng cố và nâng chất hoạt động. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào ngày một phát triển và đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân”.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết