08/06/2020 - 11:29

Bi sắt Đồng Tháp giữ vững thành tích 

Mặc dù nhiều vận động viên (VĐV) kỳ cựu lần lượt đầu quân nơi khác, nhưng đội tuyển nữ môn Bi sắt Đồng Tháp vẫn giữ thành tích tốt trên các đấu trường suốt thời gian qua. Có thể nói, các nữ bi thủ Đồng Tháp vẫn mạnh là nhờ sự bài bản, chủ động trong đào tạo, cũng như nguồn tuyển VĐV dồi dào.

Bộ ba tuyển nữ Bi sắt Đồng Tháp: Thúy Kiều - Lan Anh - Cẩm Duyên (từ trái qua) đoạt HCV tại Giải Bi sắt vô địch đồng đội quốc gia năm 2019 tại Sóc Trăng. 

5 năm trở lại đây, thành tích của bộ môn Bi sắt Đồng Tháp tập trung vào các đội nữ. Trong đó, bộ 3 Nguyễn Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Cẩm Duyên thường “làm mưa làm gió” trên đấu trường quốc gia ở các nội dung đồng đội, góp phần giúp Bi sắt Đồng Tháp luôn trong tốp các đơn vị mạnh. Tuy nhiên, hơn 1 năm trước, tuyển thủ Nguyễn Thị Thi bất ngờ đầu quân cho Hà Nội, để lại một khoảng trống. Nguyễn Thị Thi không chỉ thi đấu hiệu quả các nội dung đồng đội, mà còn là bi thủ có kỹ thuật xuất sắc nhất. Thi từng giành HCV, HCB ở giải vô địch quốc gia, vô địch châu Á và SEA Games. Trước đó, Bi sắt Đồng Tháp cũng ngậm ngùi chia tay VĐV Diễm Trang, khi cô về thi đấu cho Bình Dương…

Việc các VĐV đầu tàu ra đi đã ảnh hưởng đến thành tích của Bi sắt Đồng Tháp. Ngay sau đó, Ban Huấn luyện đã đưa các VĐV Cao Thanh Lan Anh, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Lê Thị Kim Ngân vào đội hình thi đấu của tuyển nữ. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng với sự cố gắng hết mình, các VĐV vẫn giúp Bi sắt Đồng Tháp giành huy chương. Gần đây nhất là những tấm HCV Giải Bi sắt vô địch đồng đội quốc gia năm 2019. Lan Anh và Ngọc Bích còn được tập trung vào đội tuyển quốc gia, góp mặt ở sân chơi quốc tế. HLV trưởng bộ môn Bi sắt Đồng Tháp Ngô Văn Thìn cho biết: “Bi sắt Đồng Tháp nhiều lần đối mặt với bài toán khó về lực lượng, cho nên Ban Huấn luyện luôn có sự chuẩn bị, chủ động trong đào tạo. Chúng tôi an tâm khi hiện nay Cẩm Duyên, Thúy Kiều đang vào độ “chín” sự nghiệp. Các VĐV khác của đội tuyển ngày càng tiến bộ, các VĐV trẻ cho thấy triển vọng, như Kim Ngân vừa giành HCV bắn bi kỹ thuật ở giải trẻ năm ngoái. Các VĐV Nguyễn Thị Giàu, Bùi Thị Mộng Duyên, Nguyễn Thị Thúy Duy đang tập luyện nội dung bộ ba cũng đã có HCV giải trẻ”.

Cùng với việc ổn định các đội nữ, bộ môn Bi sắt Đồng Tháp cũng có kế hoạch gầy dựng lại các đội nam. Theo Ban Huấn luyện, đội nam hiện vẫn chưa có thành tích nổi bật do chưa tìm được nhân tố triển vọng thay thế lứa VĐV hàng đầu như Nguyễn Văn Thanh, Lê Hồng Phước đã đầu quân cho đơn vị khác. Bộ môn vẫn luôn nỗ lực tìm kiếm tài năng, kiên trì trong đào tạo, tổ chức nhiều chuyến tập huấn, động viên các VĐV tập luyện, thi đấu.

Trong kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của Đồng Tháp, Bi sắt là 1 trong 5 môn mũi nhọn, được đầu tư mạnh. Hiện đội tuyển có 9 VĐV, 12 VĐV trẻ và 21 VĐV năng khiếu. Bộ môn thường xuyên tổ chức các đợt tuyển bổ sung, đồng thời mạnh dạn loại những VĐV không đạt yêu cầu, đảm bảo hội hình tốt nhất. Điểm tập của các đội Bi sắt hiện nay là tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Đồng Tháp, với 12 sân tập đạt chuẩn quốc gia. Hằng năm, các sân Bi sắt đều được làm mới, căng lưới che mát, tạo không gian tập luyện thoải mái cho VĐV. Các đội đều được trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên môn, thường xuyên đi tập huấn, thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ kỹ thuật.

“Được sự đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện, thi đấu nên các VĐV chuyên tâm hơn. Bộ môn luôn cố gắng ổn định và nâng thành tích, để Bi sắt luôn là thế mạnh của thể thao Đồng Tháp. Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL lần thứ VIII - 2020 vào tháng 8 tới là cơ hội để các bi thủ đội tuyển và trẻ thể hiện với mục tiêu là 2 HCV”, HLV Ngô Văn Thìn chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết