08/11/2012 - 20:55

Bệnh thận mãn và phương pháp lọc thận nhân tạo

Chủ Nhật, 28-10-2012, trong Chương trình Thầy thuốc gia đình chủ đề "Bệnh thận mãn và phương pháp lọc thận nhân tạo" (do Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ® Cửu Long tài trợ - phát trên sóng VTV2 Cần Thơ), có 40 câu hỏi của bà con chưa được PGS. TS. Phạm Văn Bùi, Chủ nhiệm Bộ môn Thận - Niệu - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM và BS. CKI. Vũ Đình Hùng, Phụ trách phòng chạy Thận nhân tạo - Bệnh viện Fortis Hoàn Mỹ® Sài Gòn trả lời trực tiếp. Qua trang sức khỏe của Báo Cần Thơ, Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ® Cửu Long xin gởi đến bà con những câu hỏi điển hình.

Bùi Thị Hoa, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Hỏi: Tôi bị sỏi niệu quản đã mổ cách đây 1 năm, kích thước viên sỏi là 5 mm. Tôi vừa siêu âm, phát hiện sỏi đã hình thành lại. Tôi đã dùng Kim Tiền Thảo, nhưng không có kết quả. Nhờ bác sĩ tư vấn cách điều trị dinh dưỡng? Có tuyệt đối không uống rượu bia?

Trả lời: Tỷ lệ sỏi tái phát sau can thiệp (mổ hay tán sỏi) từ 20-50%. Hiện không có thuốc nào làm tan tất cả mọi loại sỏi. Cách phòng ngừa chung được khuyến cáo là uống đủ nước (nước tiểu có màu vàng nhạt, còn vàng đậm là uống nước chưa đủ, trung bình mỗi ngày nên uống khoảng 2-3 lít nước tùy theo thời tiết hay nơi làm việc). Các loại thức ăn hàng ngày cần đa dạng thay đổi, bia có thể giúp tống xuất sỏi, nhưng dùng quá nhiều lại bất lợi cho các cơ quan khác, nhất là gan, lượng cho phép mỗi ngày 1-2 lon bia 330ml.

Nguyễn Minh Tiến, H. Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ, ĐT: 0907099108.

Hỏi: Tôi thường bị tiểu đêm (khoảng 10 lần/đêm) mỗi lần đi rất ít. Tôi đi siêu âm phát hiện thận đóng vôi. Có phải tôi bị bệnh thận?

Trả lời: Tiểu đêm khoảng 10 lần/đêm + Siêu âm thận bị đóng vôi có thể có bệnh thận, hay bệnh lý nội khoa khác. Bạn nên đến bệnh viện để có chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Huỳnh Ngọc Tuyền, H. Mang Thít, Vĩnh Long. ĐT: 0706298256.

Hỏi: Tôi uống nước vào là đi tiểu liền, xin hỏi đó có phải là dấu hiệu suy giảm chức năng thận hay không?

Trả lời: Chưa đủ dự kiện để xác định bạn bị suy thận, bạn nên làm thêm:

Tổng phân tích nước tiểu + Urea & Creatinine/máu + Siêu âm thận

Lê Kim Anh, H. Giồng Riềng, Kiên Giang. ĐT: 01632946854.

Hỏi: Con tôi 22 tuổi, năm 17 tuổi đã bị bệnh tiểu đường. Nhưng lúc đó bác sĩ chẩn đoán là bệnh thận. Bây giờ khám, chẩn đoán chính xác là tiểu đường và tiêm nhiều Insulin. Vậy con tôi phải làm sao?

Trả lời: Tiểu đường là bệnh mãn tính, rất thường gây biến chứng đa cơ quan như tim, mạch máu thận... Cần theo dõi thường xuyên để kiểm soát đường huyết và điều trị đúng cách.

Võ Thị Hòa Mỹ, H. Tịnh Biên, An Giang. ĐT: 01635639647.

Hỏi: Hai năm trước con trai 17 tuổi đi tiểu ra máu. Bác sĩ chẩn đoán viêm cầu thận, điều trị được một tuần thì hết nhưng thể trạng của con trai tôi không khỏe. Tôi rất băn khoăn, không biết điều trị ở đâu cho dứt bệnh?

Trả lời: Bạn có thể đưa cháu đến BV Hoàn Mỹ Cửu Long khám để xác định tình trạng bệnh hoặc ở bất kỳ BV nào mà có chuyên khoa thận.

Nguyễn Thị Út, H. Cầu Kè, Trà Vinh. ĐT: 0909070287.

Hỏi: Mẹ tôi gần 90 tuổi, hiện bị tiểu đường, cao huyết áp, thoái hóa khớp, vẫn uống thuốc mỗi ngày. Hiện chân phải của mẹ tôi bị phù tới gối đã 6 tháng. Ấn tay vào thấy có nước ở trong da. Có phải mẹ tôi bị bệnh thận không?

Trả lời: Bệnh của cụ như vậy là khá nặng và phức tạp rồi. Chị phải nhanh chóng đưa cụ đến cơ sở y tế có chuyên khoa Thận để khám, làm xét nghiệm mới biết được cách điều trị.

Nguyễn Hùng Cường, TP. Long Xuyên, An Giang. ĐT: 0763851108.

Hỏi: Con trai tôi (8 tuổi, nặng 20 ký), khám tại bệnh viện Nhi Đồng 1 thì bác sĩ cho biết cháu bị "Hội chứng Thận hư", cho uống 8 viên thuốc/ngày. Sau đó tái khám thì không còn đạm trong nước tiểu, bác sĩ giảm liều dùng thì lại xuất hiện đạm. Hỏi con tôi có khả năng suy thận không?

Trả lời: Hội chứng thận hư ở trẻ em thường rất lành tính nhưng vẫn có thể chuyển qua suy thận. Con bạn cần theo dõi và điều trị tại BV chuyên khoa như BV Nhi Đồng 1...

Lưu Hoàng Thạnh, H. Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. ĐT: 01687335404.

Hỏi: Tôi đang bị thoái hóa cột sống cổ, hiện nay bị nhức lưng nhiều, có phải bị thận hay không?

Trả lời: Nhức lưng chưa chắc là triệu chứng bệnh thận. Bạn nên đến BV để tìm nguyên nhân.

Phạm Hùng Cường, H. Cái Bè, Tiền Giang. ĐT: 0974867485.

Nguyễn Thị Thanh Nga, TP. Cần Thơ. ĐT: 07103884506.

Hỏi: Tôi bị sạn thận ứ nước độ 2, đã mổ rồi nhưng bên thận mổ lại bị teo và bị lắng cặn. Xin hỏi tôi phải điều trị bằng cách nào?

Trả lời: Nếu không gây biến chứng không cần điều trị. Bạn nên trở lại nơi BV đã mổ để được tham vấn và có hướng xử trí tiếp.

Võ Văn Trung, H. Thạnh Trị, Sóc Trăng. ĐT: 0796507028.

Lê Quốc Phương, H. Trà Ôn, Vĩnh Long. ĐT: 01283513467.

Hỏi: Tôi bị bệnh sỏi thận để lâu ngày thì có bị suy thận hay không?

Trả lời: Bệnh sỏi thận có thể gây suy thận nếu bị hai bên và có biến chứng kèm theo, nhất là nhiễm trùng.

Hứa Văn Bảo, H. Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. ĐT: 01269357648.

Hỏi: Tôi bị đau lưng, lâu lâu đau nhói, rất đau. Tôi đi siêu âm ở trạm y tế xã, kết quả là bình thường. Hỏi đó là triệu chứng của bệnh gì? Có phải bệnh thận không?

Trả lời: Đau lưng thường là triệu chứng bệnh cột sống. Nhưng muốn chắc chắn, bạn nên đến BV khám và làm một số xét nghiệm để có chẩn đoán chính xác.

Nguyễn Duy Long, H. Kế Sách, Sóc Trăng. ĐT: 0988178709.

Hỏi: Vợ tôi năm nay 39 tuổi, bị bệnh bẩm sinh nên chỉ có 1 trái thận thôi. Xin hỏi có 1 trái thận thì có ảnh hưởng gì không?

Trả lời: Người có 1 trái thận có thể bình thường. Nên khám sức khỏe định kỳ để theo dõi chức năng thận.

Nguồn Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ® Cửu Long
(tất cả những câu hỏi đều được đăng trên báo Cần Thơ điện tử)

Chia sẻ bài viết