01/06/2018 - 20:39

Bền chặt nghĩa tình Việt Nam - Campuchia 

Đoàn bác sĩ Bệnh viện (BV) Medic Hòa Hảo Cần Thơ vừa sang nước bạn Campuchia, đến những vùng quê nghèo, hẻo lánh để khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân nơi đây. Chương trình nghĩa tình này góp phần vun đắp, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai quốc gia, dân tộc.  

Vượt đường xa

Điểm khám bệnh đầu tiên của hành trình khám chữa bệnh tại Campuchia từ ngày 18 đến 22-5 là xã Ra Năs Sê, huyện Sow Kum Thmây, tỉnh Prés Ví Hia, cách Thủ đô Phnom Penh 310km. Đây là một trong 3 tỉnh khó khăn nhất của nước bạn Campuchia. Ở vùng đất đỏ bazan nắng cháy này, đa phần người dân sống bằng nghề làm mướn, ít có điều kiện phát triển kinh tế, nhất là điều kiện chăm sóc sức khỏe. Chính quyền địa phương mượn tạm trường tiểu học làm nơi tập trung bà con đến khám bệnh. Khi Đoàn bác sĩ Cần Thơ đến nơi, người dân đã đến rất đông, xếp hàng ngồi đợi, chuyện trò cùng nhau. Các bác sĩ cùng các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng sắp xếp bàn ghế tiến hành khám bệnh, không để bà con chờ đợi lâu.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân Campuchia.

Ông Mias Mut, 53 tuổi, cho biết tai bị chảy dịch mủ 3 tháng nay nhưng chưa đi khám vì không có tiền. Gia đình đông con, chủ yếu làm thuê phụ nương rẫy, nhổ cỏ mướn. Mấy bữa nay đau nhức quá, nghe có đoàn bác sĩ Việt Nam về đây, ông mừng lắm. Một bệnh nhân khác, bà Tong Hy, 55 tuổi, nói rằng cũng rất vui mừng khi nghe tin đoàn bác sĩ Việt Nam sang khám bệnh. “Bác sĩ Việt Nam giỏi, cho thuốc tốt, trị mau hết bệnh. Vừa được khám bệnh miễn phí, vừa có quà, không gì tả được sự vui mừng” - bà Tong Hy bộc bạch. Qua trò chuyện, nhiều người dân Campuchia rất tin tưởng bác sĩ Việt Nam. Bà Móc Uốt, 57 tuổi, bày tỏ: “Mong nửa năm hay một năm bác sĩ Việt Nam qua đây khám bệnh cho bà con một lần”.

Giữa cái nắng gay gắt của tháng 5, trong dãy phòng học nóng bức, không đủ quạt máy, mỗi bàn khám bố trí một bác sĩ với một điều dưỡng biết tiếng Campuchia được bao quanh bởi mấy chục bệnh nhân ngồi xếp hàng quây quần chờ đến lượt khám. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Dũng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng BV, chia sẻ: “Chuyến đi thật sự có ý nghĩa khi thấy bà con thiếu thốn điều kiện chăm sóc sức khỏe, cần mình. Nhiều thai phụ mặc dù đã siêu âm thai rồi nhưng nghe bác sĩ Việt Nam sang, họ cũng đến để được kiểm tra lại cho yên tâm hơn. Nghe mình nói cả mẹ và thai đều khỏe, họ mừng lắm”. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đồng hành xuyên suốt hành trình tiếp thêm động lực cho đội thầy thuốc. Các bác sĩ Cần Thơ ghi nhận hình ảnh đẹp của lãnh đạo tỉnh và huyện sở tại xắn tay sắp xếp bàn ghế, hướng dẫn từng bệnh nhân theo quy trình khám, nhận thuốc, ở lại với đội bác sĩ cho đến khi ngày khám kết thúc.

Ông Rus Hêng, Chủ tịch huyện Sow Kum Thmây, bộc bạch: “Tôi rất vui mừng khi Đoàn bác sĩ Cần Thơ đến khám bệnh cho dân của huyện. Bác sĩ cung cấp dịch vụ y tế tận nơi cho bà con, bà con đỡ đi đường xa, tiết kiệm chi phí. Địa bàn xã xa xôi, lượng bệnh đông, chúng ta lại bất đồng ngôn ngữ. Vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi thấy được những cử chỉ, hành động nhiệt tình, ân cần của các bác sĩ Việt Nam đối với bệnh nhân, thể hiện y đức, trách nhiệm của người thầy thuốc. Đặc biệt, chương trình này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện tình đoàn kết giữa Việt Nam và Campuchia".

Hành trình của chuyến đi khó được thuận lợi, suôn sẻ trọn vẹn nếu không có sự giúp sức của lực lượng quân đội hai nước. Hoạt động tình nguyện của Đoàn bác sĩ Cần Thơ có sự phối hợp tham gia giữa lực lượng quân báo - Quân khu 9 Việt Nam và lực lượng quân đội Hoàng gia Campuchia, giúp bác sĩ và người bệnh xóa bỏ rào cản ngôn ngữ cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm đến.

Thắm tình thương

Điểm khám bệnh thứ 2 của Đoàn bác sĩ Cần Thơ là huyện Udong, tỉnh Kòm Pung Spư. Trong vai trò là thành viên Hội đồng quản trị BV Medic Hòa Hảo Cần Thơ, Thiếu tướng Vũ Cao Quân chia sẻ, BV Medic Hòa Hảo Cần Thơ vinh dự được lần đầu tiên tổ chức chuyến đi khám chữa bệnh tại Vương quốc Campuchia. Thông qua chương trình ý nghĩa này, BV mong muốn cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất của BV cho người dân Udong. Đồng thời, gởi gắm thông điệp cao quý nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, mở ra quan hệ hợp tác, nhất là trên lĩnh vực dịch vụ chăm sức khỏe nhân dân giữa BV và các địa phương, đơn vị quân đội Hoàng gia Campuchia thời gian tới.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân (thứ ba từ phải sang) cùng các tướng lĩnh Bộ Quốc phòng Campuchia tham gia chương trình khám chữa bệnh tại Udong.

Đại tướng Ut Kao Sa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Cục trưởng Cục Phát triển Bộ Quốc phòng Campuchia, phát biểu tại lễ khai mạc buổi khám bệnh ở Udong: “Huyện Udong cũng được sự giúp đỡ thường xuyên của Quân khu 9 và TP Cần Thơ. Những năm qua, đều đặn hằng năm có các đoàn bác sĩ Việt Nam đến khám bệnh cho bà con. Việt Nam không chỉ giúp đỡ chúng tôi thời chiến tranh, mà còn góp sức giúp chúng tôi thời bình, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tình cảm đó thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 quốc gia đời đời bền vững”.

Theo thống kê, tại 2 điểm khám, hơn 2.100 người được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Với các thiết bị hiện đại của chuyến xe chuyên dụng BV mang theo, hơn 40% trong tổng số người bệnh được siêu âm, X – quang, điện tim, xét nghiệm đường huyết, góp phần cho việc chẩn đoán đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, hơn 2.000 phần quà gồm các nhu yếu phẩm được trao tặng. Tổng kinh phí chương trình khoảng 50.000 USD, từ kinh phí của BV Hòa Hảo Medic Cần Thơ và vận động từ Công ty Cổ phần tập đoàn truyền thông Thanh Niên, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang và một số công ty tài trợ. Bác sĩ CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV cho biết, thành công của chuyến đi nhờ tập thể từ cán bộ y tế đến cán bộ lái xe đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình trong hoạt động khám chữa bệnh trên  nước bạn.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết