23/10/2018 - 07:27

Bầu cử bổ sung ở Úc: Đảng cầm quyền thất cử, chính phủ rơi vào thế thiểu số

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử bổ sung ghế trống của cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở khu vực Wentworth, Sydney, được công bố ngày 22-10 cho thấy ứng viên của đảng Tự do cầm quyền Dave Sharma đã thất bại trước ứng  viên độc lập Kerryn Phelps.

Cuộc bầu cử bổ sung ở Wentworth là một phép thử quan trọng đối với chính phủ của đương kim Thủ tướng Scott Morrison bởi sau khi mất ghế thủ tướng hồi cuối tháng 8 vừa qua, ông Turnbull cũng rời Quốc hội, đẩy liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền vốn chỉ chiếm quá bán 1 ghế tại Hạ viện rơi vào thế ngang bằng.

Như vậy, với kết quả trên, đảng Tự do đã không tự lấp được chỗ trống mà ông Turnbull để lại, khiến Thủ tướng Morrison gặp nhiều khó khăn hơn khi phải điều hành một chính phủ thiểu số. Giờ đây, Thủ tướng Morrison có thể phải lựa chọn kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn hoặc để “sống sót” duy trì tới cuộc bầu cử vào tháng 5-2019 thì phải dựa vào sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập hoặc đảng nhỏ hơn.

Sáng 22-10, một số nghị sĩ các đảng nhỏ và độc lập cho biết sẽ gặp Thủ tướng Morrison để nêu vấn đề kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn nếu một số bất đồng giữa họ và liên đảng cầm quyền trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và tình trạng người tị nạn trên đảo Nauru (nơi đặt trung tâm giam giữ người tị nạn của Úc ở Thái Bình Dương) không được giải quyết.

KHÁNH LINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ÚcMalcolm Turnbull