06/10/2019 - 10:08

Bất ổn an ninh ở Iraq 

Nguồn tin từ các quan chức an ninh và y tế Iraq ngày 5-10 cho biết, đã có thêm 10 người biểu tình thiệt mạng thủ đô Baghdad của Iraq, nâng tổng số người thiệt mạng trong 5 ngày qua lên đến 65 người. 

Làn sóng biểu tình bạo loạn lan rộng ở Iraq.  Ảnh: VOA

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Iraq ngày 4-10 đã tiêu diệt một nhóm khủng bố khi những đối tượng này đang lên kế hoạch ám sát Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shi’ite ở Iraq - Giáo sĩ Ali al-Sistani. 

Tỉnh trưởng Najaf, ông Luay al-Yassiry cho hay, các thành viên của nhóm khủng bố này đã muốn sát hại Đại giáo chủ al-Sistani ở Najaf, nằm cách thủ đô Baghdad 160km về phía Nam. Những phần tử khủng bố đã thâm nhập khu phố cổ của thành phố cùng tên trên nhằm mục đích thực hiện vụ ám sát. 

Về phần mình, giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite Muqtada al-Sadr đã lên tiếng kêu gọi liên minh chính trị Sairoon do ông lãnh đạo tạm ngừng các hoạt động của nhóm này ở Quốc hội Iraq cho đến khi chính phủ nước này đáp ứng các yêu sách của người biểu tình. Liên minh Sairoon hiện đang chiếm đa số ghế tại Quốc hội Iraq. Giáo sĩ Sadr đã yêu cầu các nghị sĩ thuộc liên minh do ông đứng đầu không tham dự bất kỳ phiên họp Quốc hội nào cho đến khi chính phủ công bố chương trình cải cách mà được nhân dân chấp nhận.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đề nghị các nghị sĩ ủng hộ ông tổ chức lại các vị trí trong nội các. Tuy nhiên, ông Mahdi nhấn mạnh không có “giải pháp thần kỳ” nào đối với các vấn đề quản lý kém và tham nhũng ở Iraq. 

TTXVN

 

Chia sẻ bài viết