28/11/2023 - 11:42

Bất ngờ tại Giải vô địch quốc gia Bóng chuyền bãi biển 4x4 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Lần đầu tiên Cần Thơ đăng cai tổ chức Giải vô địch quốc gia Bóng chuyền bãi biển (BCBB) 4x4 đã mang đến những bất ngờ, thú vị, khi đội nam Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi vô địch. Trong khi đó, các nữ VÐV trẻ của Cần Thơ cũng khẳng định được sự tiến bộ vượt bậc, với thành tích vào đến trận chung kết giải.

Pha chắn bóng của các nữ VĐV Cần Thơ (trái) trong trận chung kết với Savinest Khánh Hòa.

Giải vô địch quốc gia BCBB 4x4 tại Cần Thơ diễn ra từ ngày 23 đến 26-11, với sự tham dự của 8 đội nam và 6 đội nữ. Các đội BCBB đến từ các đơn vị: Hải Phòng, Savinest Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Quân đoàn 4, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang và chủ nhà Cần Thơ. Ở nội dung nam, 8 đội được chia làm 2 bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt để phân định thứ hạng các bảng thi đấu vòng tứ kết, bán kết và chung kết xếp hạng Nhất, Nhì và đồng giải Ba. Ở nội dung nữ, 6 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn 4 đội đứng đầu bảng, thi đấu vòng bán kết và chung kết xếp hạng Nhất, Nhì và đồng giải Ba.

Sau 4 ngày thi đấu, đội Bà Rịa - Vũng Tàu và Savinest Khánh Hòa giành quyền vào trận chung kết nội dung nam. Với những VÐV trẻ, đội Bà Rịa - Vũng Tàu đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua đối thủ vốn dày dạn kinh nghiệm hơn. Ðây là chiếc HCV được chờ đợi rất lâu của đơn vị Bà Rịa - Vũng Tàu kể từ khi gầy dựng lại đội BCBB vào năm 2016.

Chia sẻ niềm vui sau khi giành HCV, ông Trương Quang Phục, HLV đội BCBB của Bà Rịa - Vũng Tàu, nói: “Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là cái nôi của BCBB Việt Nam, là nơi từng đăng cai giải vô địch quốc gia đầu tiên vào những năm 1990. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, bộ môn BCBB của Bà Rịa - Vũng Tàu giải thể vào năm 2000. Cho nên, ngôi vô địch này chúng tôi phải mất hơn 20 năm mới có được”. HLV Quang Phục cho biết đội BCBB của Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư trở lại, với mục tiêu giành HCÐ vào năm 2020. Thế nhưng, đến năm 2022, đội BCBB của đơn vị này mới đạt được mục tiêu đó ở giải vô địch quốc gia 2x2. Năm nay, lực lượng trẻ của Bà Rịa - Vũng Tàu đã trưởng thành, thể hiện bản lĩnh để giành HCV nội dung 4x4. Ðây là nội dung rất hấp dẫn, có tính cạnh tranh rất cao vì các đội có lực lượng đồng đều nhau.

Trong khi đó, trận chung kết ở nội dung của nữ là cuộc so tài giữa đội chủ nhà Cần Thơ với Savinest Khánh Hòa. Sau khi giành HCV ở giải vô địch trẻ vài ngày trước đó, các VÐV của Cần Thơ gồm Mỹ Ngà, Thị Thúy, Tuyết Minh, Anh Kỳ tiếp tục chinh chiến ở giải vô địch quốc gia. Thế nên, dù thi đấu rất nỗ lực, giành giật từng điểm số với đối thủ, nhưng các cô gái Cần Thơ đã không thể tạo được bất ngờ trước những VÐV giàu kinh nghiệm của Khánh Hòa. Giành HCB, các cô gái Cần Thơ đã hoàn thành chỉ tiêu mà Ban huấn luyện đã đặt ra trước khi vào giải.

Khép lại giải đấu với những thành công, ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, đánh giá các đơn vị đã có sự chuẩn bị rất kỹ, tập huấn chuyên môn dài hơi để nâng trình độ của VÐV. Năm nay, giải có những bất ngờ, nhất là đội Bà Rịa - Vũng Tàu, khi mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ. Cần Thơ cũng là điểm nổi bật, khi các VÐV nữ cũng đã vào đến trận chung kết. Với sự đầu tư của địa phương như hiện nay, có thể sang năm sau, Cần Thơ sẽ tạo được bất ngờ.

Chia sẻ bài viết