25/12/2022 - 10:02

Bất ngờ của Judo Cần Thơ 

NGUYỄN MINH

Với lực lượng khá mỏng (5 VĐV), nên Judo Cần Thơ đến với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (Đại hội) tại Quảng Ninh chỉ với mục tiêu giành HCB. Tuy nhiên, đội đã mang về 1 HCV, 1 HCB, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, chiếc HCV là sự bất ngờ đến từ nữ võ sĩ 18 tuổi Dương Thanh Thanh.

Thanh Thanh (thứ ba từ trái qua) và các đồng đội, HLV Judo Cần Thơ. Ảnh: CTV

Thanh Thanh (thứ ba từ trái qua) và các đồng đội, HLV Judo Cần Thơ. Ảnh: CTV

Môn Judo thi đấu tại Hà Nội trong những ngày đầu tháng 12 khi trời trở lạnh, khá bất lợi cho các VĐV đến từ miền Nam. Đội Judo Cần Thơ dự Đại hội với 5 VĐV, trong đó niềm kỳ vọng đặt trên vai nam võ sĩ Huỳnh Trọng Nhân. Còn Dương Thanh Thanh là ẩn số ở hạng cân trên 78kg, bởi 3 võ sĩ đối thủ của Thanh ở hạng cân này đều từng vô địch các giải quốc gia, đáng ngại nhất là nữ võ sĩ của đoàn Công an. HLV Trần Tuấn Hải cho biết: “Ngay ở trận đầu tiên, Thanh Thanh đấu với võ sĩ của đoàn Công an, rất căng thẳng nhưng Thanh kiểm soát được tình thế, dẫn điểm trước. Tự tin nên sau đó giành chiến thắng bằng kỹ thuật đè Kesa Gatame”. Giải tỏa được sức ép tâm lý, Thanh Thanh thắng luôn 2 đối thủ của Quân đội và Bình Phước trong buổi sáng ngày 10-12, cũng với đòn đè Kesa Gatame, để đoạt chiếc HCV được chờ đợi rất lâu của Judo Cần Thơ. 

Giành được HCV tại Đại hội là nỗ lực rất lớn của nữ võ sĩ quê huyện Phong Điền. Đầu năm nay, trong một buổi tập, Thanh bị chấn thương đầu gối, phải nghỉ dưỡng cả tháng. Đó là chưa kể những vết thương cũ ở lưng, tay vừa lành lại, có thể tái phát bất kỳ. Thế nên, khi vào các trận tại Đại hội, Thanh luôn phải băng rất cẩn thận các khớp gối, hay lưng, tay. Nữ võ sinh năm 2004 nói: “Dù những chấn thương đã hết, nhưng đôi khi vẫn còn ê ẩm khi tập luyện khối lượng nặng”. HLV Trần Tuấn Hải cho biết: “Ban đầu, đội Judo không có chỉ tiêu HCV vì đầu năm Thanh còn tập luyện ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, mà ở đây chủ yếu tập với VĐV trẻ, thiếu cơ hội cho Thanh cọ sát. Đến tháng 8, được rút về và đi tập huấn 20 ngày tại TP Hồ Chí Minh, giúp Thanh tự tin hơn khi vào Đại hội”.

Thanh kể, khi còn nhỏ vì thích tập võ nên xin cha mẹ cho đi học Vovinam tại Trường Tiểu học Nhơn Ái 2. Khoảng 2 năm sau, HLV Phương Anh của Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ vào trường tuyển chọn VĐV cho đội năng khiếu Judo Cần Thơ. Nhận thấy tiềm năng của Thanh, nên HLV lập tức điền tên em vào danh sách ứng viên tiềm năng. Thanh nhớ lại: “Tập Judo có một số động tác khó hơn khi tập Vovinam, nhưng phù hợp với vóc dáng và thể chất của Thanh, nên chuyển qua tập luôn”. Đó là thời điểm khoảng đầu năm 2016, khi Thanh cao khoảng 1,6m, nặng khoảng 70kg. Thân thủ của nữ võ sĩ rất nhanh nhạy và động tác ra đòn rất chuẩn, thế nên sau khoảng 6 tháng tập cùng đội năng khiếu, Thanh đoạt HCB đầu tiên trong sự nghiệp tại Giải vô địch Judo thiếu niên toàn quốc ở Đồng Tháp. 2 năm sau, Thanh đoạt HCV đầu tiên cũng ở giải đấu này diễn ra tại Huế và HCV Giải vô địch Judo trẻ toàn quốc tại Bạc Liêu. Những chiếc huy chương tiếp thêm động lực cho cô gái trẻ theo đuổi sự nghiệp, dù không ít lần chấn thương.

Đối với Judo Cần Thơ, đây là chiếc HCV Đại hội quý giá, được chờ đợi nhiều năm từ lực lượng “cây nhà lá vườn”. Từng là thế mạnh của thể thao Cần Thơ, nhưng hiện tại đội Judo chỉ có 4 VĐV tuyển, 1 VĐV trẻ và 17 VĐV năng khiếu. Với Thanh, Judo Cần Thơ đang có niềm kỳ vọng trở lại. Ngoài HCV Đại hội, năm 2022 Thanh còn có HCV Giải vô địch Judo trẻ toàn quốc tại Hậu Giang và 1 HCV Giải vô địch trẻ Kurash châu Á tại Thái Lan. HLV Tuấn Hải nhận xét: “Thanh có tiềm năng phát triển, vươn ra các giải quốc tế nếu được đầu tư đúng mức và gia đình ủng hộ. Còn với Judo Cần Thơ cần bổ sung tuyến trẻ để tạo đà phát triển cho tương lai”.

Chia sẻ bài viết